posttoday

ไต้หวันผ่านกฎหมาย รับรองการแต่งงานเพศเดียวกันแล้ว

17 พฤษภาคม 2562

รัฐสภาไต้หวันผ่านกฎหมายแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน เป็นชาติแรกในเอเชีย

รัฐสภาไต้หวันผ่านกฎหมายแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน เป็นชาติแรกในเอเชีย

รัฐสภาหยวนของไต้หวันได้รับรองกฎหมายการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันแล้วในวันนี้ ( 17 พ.ค.) นับเป็นชาติแรกในเอเชียที่ออกรองรับการสมรสของคนเพศเดียวกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

การพิจารณาดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายที่ร่างกฎหมายนี้จะต้องถูกพิจารณาให้เสร็จสิ้น โดยเริ่มมาจากเมื่อปี 2017 ศาลสูงไต้หวันได้มีคำตัดสินให้การสมรสของคนเพศเดียวกันเป็นสิ่งที่ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งนับเป็นการปูทางการผ่านกฎหมายแต่งงานดังกล่าว

จนถึงเดือนเดือนพฤศจิกายนปี 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มอนุรักษ์นิยมโหวตได้รับเสียงชนะจากการลงประชามติในหลายประเด็น หนึ่งในนั้นคือประเด็นการการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน โดยคนส่วนใหญ่โหวตไม่รับรองกฎหมายการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน

ไต้หวันผ่านกฎหมาย รับรองการแต่งงานเพศเดียวกันแล้ว

เรื่องดังกล่าวจึงตกไปยังยังศาลสูงอีกครั้งให้มีคำวินิจฉัยเพิ่มเติมว่า จากผลการลงประชามติที่โหวตให้ "ไม่"อนุญาตให้คนเพศเดียวกันแต่งงานนั้นเป็นสิ่งที่ขัดกับรัฐธรรมนูญของไต้หวัน เรื่องดังกล่าวจึงถูกส่งต่อไปยังรัฐสภา

ส่งผลให้ในวันนี้สภาไต้หวันได้มีมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวแล้วโดยจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 24 พ.ค.

อย่างไรก็ดีการผ่านกฎหมายนี้เป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น

เนื่องจากว่าเป็นการให้สิทธิ์คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ แต่ยังไม่ได้พูดถึงประเด็นที่ให้สิทธิ์ในประเด็นอื่น โดยการพิจารณาครั้งนี้แบ่งออกเป็นร่างกฎหมาย 3 ฉบับ ฉบับแรกเสนอโดยรัฐบาลไต้หวันภายใต้การนำของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของประธานาธิบดีไช่อิงเหวิ่น ขณะที่อีกสองฉบับเสนอโดยพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายอนุรักษ์นิยม

 

ไต้หวันผ่านกฎหมาย รับรองการแต่งงานเพศเดียวกันแล้ว

ประเด็นความต่างของร่างทั้งสามฉบับอยู่ที่ การให้สิทธิ์การแต่งงานเรพาะเนื้อหาของร่างฝ่ายรัฐบาลใช้คำว่า "marriages" หรือการแต่งงานเป็นหลัก ส่วนอีกสองร่างใช้คำว่า "same-sex family relationships" และ "same-sex unions" เป็นหลักซึ่งให้สิทธิต่างๆน้อยกว่าการใช้คำว่าแต่งงาน

แต่สุดท้ายรัฐสภาก็ให้ผ่านร่างกฎหมายที่ผ่านรัฐบาลเป็นผู้เสนอด้วยคะแนนเสียง 66 ต่อ 27 แม้ว่าร่างของรัฐบาลที่เพิ่งลงมติผ่านนั้นจะยังไม่ได้ให้สิทธิตามกฎหมายต่างๆเท่าเทียมกับคู่รักชายหญิงก็ตาม แต่ก็นับว่าเป็นความเปิดกว้างมากที่สุดแล้ว

 

ไต้หวันผ่านกฎหมาย รับรองการแต่งงานเพศเดียวกันแล้ว

การลงมติครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่กลุุ่มคนเคลื่อนไหวด้าน LGBT ต่างเฝ้ารอผลการลงมติอย่างคึกคักด้านหน้ารัฐสภา ซึ่งหลังจากทางสภาลงมติดังกล่าว บรรยากาศเต็มไปด้วยความยินดีของผู้ที่มาเฝ้ารอฟังผล

ในเฟซบุ๊กของประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน เคยโพสต์หลังการลงประชามติปีที่ผ่านมาว่าเธอตระหนักว่าประเด็น LGBT ค่อนข้างเปราะบางและแบ่งความสัมพันธ์ทางครอบครัว คนรุ่นใหม่ และกลุ่มทางศาสนาอยู่พอสมควร

ขณะที่กลุ่มด้านอนุรักษ์นิยม และฝั่งที่คัดค้านกฎหมายฉบับนี้มองกันว่า การผ่านกฎหมายนี้ผ่านสภา เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับเจตนารมณ์ของประชาชนที่เคยลงประชามติไปเมื่อปีก่อนว่าไม่เห็นด้วยกับการให้สิทธิแต่งงานคนเพศเดียวกัน