posttoday

รู้จัก "ทัวร์คุณแม่" คลอดลูกเอาสัญชาติ ช่องโหว่ทางกฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

17 พฤษภาคม 2562

จากข้อมูลพบว่าสหรัฐ - แคนาดาเป็นประเทศยอดนิยมของทัวร์คุณแม่ที่ต้องการคลอดลูกเพื่อเอาสัญชาติ

จากข้อมูลพบว่าสหรัฐ - แคนาดาเป็นประเทศยอดนิยมของทัวร์คุณแม่ที่ต้องการคลอดลูกเพื่อเอาสัญชาติ
 
กรณีของอดีตรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่โพสต์ข้อความเชิญชวนคนไทยที่สนใจคลอดลูกที่สหรัฐเพื่อเอาสัญชาติอเมริกันนั้น แม้จะลบโพสต์ดังกล่าวไปแล้ว แต่ก็สร้างข้อถกเถียงให้กับโลกโซเชียลอยู่ไม่น้อย
 
กรณีของทัวร์คุณแม่เป็นหนึ่งในประเด็นเรื่องผู้อพยพที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พยายามปฏิรูปกฏหมายอิมมิเกรชั่น เพื่อควบคุมจำนวนผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย รวมถึงอุดช่องโหว่ที่ก่อให้เกิดธุรกิจทัวร์คลอดบุตร ซึ่งแพร่หลายในทั้งสหรัฐและแคนาดา
 
ข้อมูลจากศูนย์ศึกษาคนเข้าเมืองสหรัฐประเมินว่าแต่ละปีจะมีสตรีต่างชาติเดินทางเข้ามาคลอดลูกในอเมริกาเกือบ 40,000 คน เพื่อหวังได้สัญชาติอัตโนมัติ
 
 

รู้จัก "ทัวร์คุณแม่" คลอดลูกเอาสัญชาติ ช่องโหว่ทางกฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

 
ช่องโหว่ทางกฎหมาย
 
ตามบทบัญญัติที่ 14 ของรัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐ รับรองให้สถานะสัญชาติอเมริกันโดยอัตโนมัติแก่เด็กที่เกิดในสหรัฐทุกคน นั้นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้สตรีต่างชาติหลายคนสนใจมาคลอดบุตรในสหรัฐเพื่อให้สามารถเข้าถึงโอกาสด้านการศึกษา การทำงาน และเพื่อชีวิตที่ดีกว่า จึงเป็นที่มาของการเกิดทัวร์คุณแม่ (Birth tourism)
 
ทัวร์คุณแม่คืออะไร
 
ทัวร์คุณแม่นับเป็นหนึ่งในธุรกิจด้านกฎหมายที่ค่อยอำนวยความสะดวกให้กับสตรีต่างชาติที่สนใจคลอดลูกในต่างประเทศเพื่อให้ได้สัญชาติ การบริการจะเป็นไปในลักษณะแพกเกจเต็มรูปแบบ ครอบคลุมหลายอย่างตั้งแต่ แนะนำให้คุณแม่เดินทางเข้ามาในสหรัฐก่อนคลอดเป็นเวลา 2-3 เดือน ก่อนกำหนดคลอด ซึ่งหลายสายการบินจะมีข้อกำหนดห้ามสตรีใกล้คลอดเดินทางโดยเครื่องบินไปยังต่างประเทศอยู่แล้ว
 
หลังจากนั้นทางผู้จัดการทัวร์คุณแม่สามารถเลือกได้ว่าจะไปคลอดที่รัฐไหน ในโรงพยาบาลแห่งใด รวมถึงยังจัดสถานที่พำนักให้ทั้งก่อนและหลังคลอด 
 
เด็กเหล่านี้ที่เกิดจะมีคำเรียกว่ "Anchor Babies" ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกทารกแรกเกิดจากพ่อแม่ที่ไม่ใช่พลเมืองในประเทศที่มีสัญชาติเป็นพลเมืองซึ่งจะช่วยให้แม่และสมาชิกในครอบครัวอื่น ๆ ได้รับที่อยู่ตามกฎหมาย
 
 

รู้จัก "ทัวร์คุณแม่" คลอดลูกเอาสัญชาติ ช่องโหว่ทางกฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

 
เด็กเหล่านี้จะได้รับสิทธิใดบ้าง
 
ข้อมูลจากสำนักข่าว VOA ของสหรัฐระบุไว้ว่า Anchor Babies จะได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายสัญชาติอเมริกันหลายอย่าง
 
ประการแรก เด็กสามารถเดินทางกลับมายังสหรัฐเมื่อใดก็ได้เมื่อเติบโตขึ้น ไม่ว่าจะกลับมาทำงานหรือกลับมาเรียน อีกทั้งยังได้รับสวัสดิการต่างๆ เหมือนเด็กอเมริกันทั้งการศึก ษา และการได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐ
 
ประการที่สอง คือ สามารถทำงานที่กันไว้สำหรับพลเมืองสหรัฐฯ ได้ เช่น งานของรัฐบาล
 
ประการที่สาม คือได้หนังสือเดินทางของสหรัฐฯ ทำให้เดินทางไปประเทศส่วนใหญ่ได้ง่ายโดยไม่ต้องขอวีซ่า หรือขอวีซ่าที่จุดผ่านแดนได้เลย
 
และประการสุดท้ายซึ่งเชื่อว่าสำคัญที่สุด คือเมื่ออายุครบ 21 ปี ผู้ที่เกิดในอเมริกาจะสามารถขอใบรับรองการอยู่อาศัยถาวรในสหรัฐฯ หรือกรีนการ์ด อีกทั้งยังมีสิทธิ์ขอกรีนการ์ดให้กับพ่อแม่ของตนเองได้ซึ่งถือเป็น ใบเบิกทางสำคัญสู่ความฝันแบบอเมริกัน (American Dream) ที่หลายๆคนต้องการแสวงหาชีวิตที่ดีกว่า
 
 

รู้จัก "ทัวร์คุณแม่" คลอดลูกเอาสัญชาติ ช่องโหว่ทางกฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

 
ใครบ้างที่เป็นลูกค้าทัวร์คุณแม่ 
 
หากคุณค้นหาคำว่า Birth tourism ในเว็บไซต์กูเกิล จะพบว่ามีบริษัทด้านนี้อยู่อย่างแพร่หลาย อีกทั้งหลายเว็บยังเป็นภาษาสเปน จีน รัสเซีย หรือโปรตุเกส ซึ่งจากข้อมูลพบว่าลูกค้าส่วนมากมักเป็นสตรีต่างชาติชาวรัสเซีย และชาวจีน รวมถึงรัฐที่คนนิยมไปคลอดลูกมากที่สุดในสหรัฐคือรัฐฟลอริดา และแคลิฟอร์เนีย
 
สำหรับผู้ที่ใช้บริการธุรกิจดังกล่าวส่วนใหญ่กลุ่มคนร่ำรวยในจีนที่ยอมจ่ายค่าบริการระหว่าง 10,000 – 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในบางแพกเกจอาจรวมถึงค่าใช้จ่ายด้านการบริการทางกฎหมาย
 
นอกเหนือจากสหรัฐแล้ว แคนาดาก็เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของทัวร์คุณแม่เช่นกัน โดยรัฐที่เป็นสถานที่ยอดนิยมของทัวร์คุณแม่คือรัฐบริติชโคลัมเบีย โดยเฉพาะที่นครแวนคูเวอร์พบว่าในบางโรงพยาบาลมีเด็กที่คลอดถึงร้อยละ 20% เป็น Anchor Babies
 
หลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้พยายามติดตามและ จู่โจมสถานบริการทัวร์คุณแม่ที่ผิดกฎหมายหลายแห่งนับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา อันเป็นหนึ่งในมาตรการของคณะบริหารของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ที่พยายามปิดประตูทัวร์คุณแม่ ด้วยการยกเลิกสิทธิการได้สัญชาติโดยกำเนิดแต่หลายฝ่ายก็ทักท้วงมาอาจเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญสหรัฐ