posttoday

ดานังกลายเป็นดาวเด่น พัทยาถูกนักท่องเที่ยวเกาหลีเทแล้ว

15 พฤษภาคม 2562

เวียดนามปั้นดานังแข่งภูเก็ต-บาหลี วันนี้หาดสะอาด นักท่องเที่ยวไฮเอนด์เพียบ

เวียดนามปั้นดานังแข่งภูเก็ต บาหลี

แต่ไหนแต่ไรมาเวียดนามขึ้นชื่อว่าเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวแบบแบ็กแพ็คเกอร์ เพราะมีสตรีทฟู้ดที่หลากหลาย แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่เต็มไปด้วยสีสัน ภูมิประเทศที่สวยงาม แต่บรรยากาศการท่องเที่ยวของเวียดนามกำลังเปลี่ยนไป เมื่อเมืองชายทะเลที่หลับใหลอย่างดานังถูกพลิกโฉมให้เป็นรีสอร์ทระดับห้าดาว ถนนที่เคยเต็มไปด้วยโฮมสเตย์หรือโฮสเทลถูกแทนที่ด้วยแหล่งช็อปปิ้งหรือโรงแรมหรู มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวครบครัน
อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการของเวียดนามขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อปี 2017 องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ประกาศให้เวียดนามเป็นหนึ่งในสิบจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก คือมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 29.1%

การขยายตัวแบบก้าวกระโดดส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักท่องเที่ยวเกาหลีที่เดินทางเข้าเวียดนามเพิ่มขึ้น เมื่อปีที่แล้วเวียดนามต้อนรับชาวเกาลีใต้ถึง 3.16 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 46.50% สายการบินต่างๆ ของเกาหลีใต้พากันเปิดเส้นทางการบินจากหัวเมืองหลักๆ ของเกาหลีใต้มายังเมืองดานัง ที่ขึ้นชื่อเรื่องชายหาดที่สวยงาม ส่งผลให้เมืองแห่งนี้ขึ้นแท่นเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ จากการจัดอันดับของ Ticket Monster เว็บไซต์จำหน่ายตั๋วเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวของเกาหลีใต้

 

 
 
 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Ensuring the path, stable as it stands. Lifting it up, with two giant hands. #smashpopvietnam #smashpopmavic

A post shared by JASON (@smashpop) on

เมืองดานังเพิ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้หลังจากมีรายการทีวีบางรายการนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ รวมทั้งการที่ influencer หรือผู้มีอิทธิพลในโลกโซเชียลแห่แชร์ภาพวิวสวยๆ จากแลนด์มาร์กของเมือง เช่น Golden Bridge สะพานสีทองบนอุ้งมือยักษ์ใหญ่เหนือยอดเขาบานาฮิลล์ ที่สวยงามอลังการและแปลกใหม่จนเป็นกระแสในโลกโซเชียล ทำให้เกิดกระแสตามรอยคนดังขึ้นมา

เมืองดานังยังมีชายหาดที่ขึ้นชื่อจนนิตยสารธุรกิจ ฟอร์บส์ถึงกับยกให้ชายหาดที่นั่นเป็นหนึ่งในชายหาดที่สวยที่สุดในโลก ที่เป็นแบบนี้ได้เพราะทางการท้องถิ่นตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการรักษาความสะอาดแหล่งท่องเที่ยว เมื่อปี 2015 เมืองดานังจัดโครงการอบรมให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวให้กับคนในท้องถิ่น หลังจากมีรูปนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วยกันเก็บขยะบนชายหาดเผยแพร่ในโลกโซเชียลมีเดีย รวมทั้งใช้โทษปรับคนที่ทิ้งขยะไม่เป็นที่

 

นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้วคณะกรรมการท้องถิ่นของเมืองดานังยังจัดโครงการเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้าและบริการ จัดการสิ่งอำนวยความสะดวก สถานที่ท่องเที่ยว และตัวแทนท่องเที่ยวให้รัดกุมยิ่งขึ้น เพื่อให้ดานังได้เปรียบเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ ทั้งยังรุกหนักเข้าร่วมเทศกาลท่องเที่ยวที่จัดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว โดยเวียดนามมุ่งมั่นจะปั้นเมืองดานังมาแข่งกับชายหาดขึ้นชื่อ เช่น ภูเก็ต บาหลี

เมื่อเทียบกับไทยที่เคยเป็นเบอร์ต้นๆ ด้านทะเลมาตลอด ปีที่แล้วนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เดินทางเข้าไทย 1.796 ล้านคน แต่ไปเวียดนามถึง 3.485 ล้านคน อีกทั้งในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีของเวียดนามยังแซงหน้าไทยไปกว่า 2 เท่าแล้ว เมืองดานังได้เปรียบพัทยาในเรื่องการเดินทางที่มีสายการบินจากเกาหลีใต้มาลงที่ดานังโดยตรง และเวียดนามยังเตรียมจะขยายสนามบินดานัง ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 เพิ่มเติมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคตอีกด้วย

 

 
 
 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Da Nang beach was one of the cleanest beaches I’ve ever visited. There was constant cleaning going on, and even the public bathrooms were kept really tidy - and even had paper in them. There were also loads of lifeguards, who kept blowing their whistles as the swimmers went too far or were going to get in the fishermen’s or surfers’ way. And the best part was that there was no crowd, even though Da Nang is a city of more than a million people. Definitely a good place to spend some beach time in Vietnam.👍 / / 🏖 #danang #danangbeach #chinabeach #vietnam🇻🇳 #lifeguardonduty #lifeguard #atthebeach #beachlife #bestbeachinvietnam #travel #travelgram #exploringtheworld #mondolöytö #matkabloggaaja #matkablogi #travelblogger #travelblog

A post shared by Katja Jankeri (@lahtoselvitetty) on

นอกจากนี้ พัทยายังประสบปัญหาการจัดเก็บขยะบริเวณชายหาดและในทะเล เนื่องจากเป็นเมืองที่มีการขยายตัวค่อนข้างสูง ความหนาแน่นของประชากรมาก ทำให้การจัดการขยะขาดประสิทธิภาพ รวมทั้งปัญหาในด้านภาพลักษณ์ที่มักจะถูกมองเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เน้นการค้าประเวณี หรือมีกลุ่มมาเฟียรีดไถนักท่องเที่ยวจนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะเกาหลีใต้เลือกที่จะไปเยือนชายหาดของดานังมากกว่า
ไทยเราจะประมาทเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามไม่ได้แล้ว