posttoday

ท้องจากข่มขืนก็ทำแท้งไม่ได้ รัฐอลาบามาผ่านกฎหมายห้ามทำแท้ง

15 พฤษภาคม 2562

ส.ว.รัฐอลาบามาของสหรัฐ ลงมติรับรองกฎหมายห้ามทำแท้งในแทบทุกกรณี ผู้ฝ่าฝืนต้องโทษอย่างน้อย 10 ปี

ส.ว.รัฐอลาบามาของสหรัฐ ลงมติรับรองกฎหมายห้ามทำแท้งในแทบทุกกรณี ผู้ฝ่าฝืนต้องโทษอย่างน้อย 10 ปี

วุฒิสมาชิกของสภารัฐอลาบามาได้มีมติเอกฉันท์ที่ 25 ต่อ 6 เสียง รับรองกฎหมายห้ามทำแท้งในทุกกรณี ไม่เว้นแม้แต่ว่าสตรีรายนั้นจะตั้งครรภ์จากการข่มขืนก็ตาม แต่จะอนุญาตให้ทำแท้งได้เฉพาะกรณีว่าการตั้งครรภ์นั้นก่อให้เกิดอันตรายแก่มารดา หรืออันตรายต่อทารกในครรภ์เท่านั้น

ผู้ฝ่าฝืนจะเจอโทษในคดีอาญา ส่วนแพทย์ผู้ทำแท้งมีสิทธิ์ถูกตัดสินจำคุกอย่างน้อย 10 ปี ถึงสูงสุดที่ 99 ปี การลงมติดังกล่าวจะส่งผลให้ร่างกฎหมายส่งต่อไปยังนาย Kay Ivey ผู้ว่าการรัฐลงนามต่อไปและจะมีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือนหลังจากลงนามแล้ว

 

ท้องจากข่มขืนก็ทำแท้งไม่ได้ รัฐอลาบามาผ่านกฎหมายห้ามทำแท้ง NBC wvtm

 

มีการตั้งข้อสังเกตว่าในวุฒิสภาของรับอลาบามานั้นประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 35 คน จำนวนนี้ 27 คนเป็นสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกกัน ซึ่งบรรดาส.ว.ที่ลงคะแนนเสียงเห็นชอบ 25 เสียงห้ามทำแท้งนั้น เป็นส.ว.ชายผิวขาวทั้งหมดจากสังกัดรีพับลิกกันทั้งหมด

ในระหว่างการดีเบตเรื่องนี้ หนึ่งในส.ว.ชายที่สนับสนุนระบุว่า "ไม่มีสตรีคนไหนไม่รู้ว่าตนเองท้อง พวกเธอต้องตรวจการตั้งครรภ์ก่อนทุกครั้งอยู่แล้ว ซึ่งก็กฎหมายจะไม่มีผลอยู่แล้วในช่วงเวลานั้น" หมายความว่าหากสตรีคนใดรู้ว่าตนเองท้องอยู่แล้วและไปทำแท้งภายหลังจะเท่ากับมีความผิดในข้างต้น

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้เกิดความไม่พอใจในหมู่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนอยู่พอสมควรที่ประกาศจะขวางการประกาศใช้กฎหมายนี้ด้วยการยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาสหรัฐฯต่อไป