posttoday

แก๊งค์มาเฟียจีนประกาศกร้าวคุม"สีหนุวิลล์"

14 พฤษภาคม 2562

แก๊งค์มาเฟียจีนลั่นจะคุมบ่อนเขมรสีหนุวิลล์ในอีก 3 ปีข้างหน้า

แก๊งค์มาเฟียจีนลั่นจะคุมบ่อนเขมรสีหนุวิลล์ในอีก 3 ปีข้างหน้า

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า สถานทูตจีนในกรุงพนมเปญกำลังขอความร่วมมือไปยังตำรวจของกัมพูชาเพื่อตรวจสอบคลิปวิดิโอที่ถูกเผยแพร่ผ่านยูทูป เป็นภาพของแก๊งค์ชายฉกรรจ์ชาวจีนที่อ้างว่ามาจาก ฉงชิ่งประกาศกร้าวคุมจังหวัดสีหนุวิลล์ของกัมพูชา

ภาพจากคลิปวิดิโอแสดงให้เห็นว่ากลุ่มชายฉกรรจ์ชาวจีนรายหนึ่งใส่เสื้อสีขาว รายล้อมด้วยชายอีกราว 20 คนโดยชายคนใส่เสื่้อสีขาวประกาศกร้าวว่า "กำปงโสม ในอีกสามปีข้างหน้าไม่ว่าจะปลอดภัย หรือวุ่นวายต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของเราแก๊งค์ฉงชิ่ง"

 

แก๊งค์มาเฟียจีนประกาศกร้าวคุม"สีหนุวิลล์"

ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักลงทุนจีนได้เข้าไปลงทุนในพื้นที่สีหนุวิลล์จำนวนมาก โดยเฉพาะมีบ่อนกาสิโนรีสอร์ทเปิดใหม่นับร้อยแห่ง

เฉพาะปีที่ผ่านมาพบว่ามีพลเมืองจีนกว่า 16,000 คนขอใบอนุญาตเข้าทำงานในกัมพูชา จำนวนนี้หลายคนเป็นแรงงานในภาคการท่องเที่ยวและการก่อสร้างในสีหนุวิลล์ รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงอย่างเกาะกง อย่างไรก็ดีตามข้อมูลของสำนักตรวจคนเข้าเมืองคาดว่า แรงงานกว่า 78,000 คนเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต

 

 

นอกจากนี้การเข้าไปลงทุนของกลุ่มชาวจีนยังทำให้เกิดข้อพิพาทเรื่องที่ดินและอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะความตึงเครียดระหว่างชาวบ้านในท้องถิ่นกับชาวจีน

เช่นเดียวกับสื่อท้องถิ่นของกัมพูชาอย่างพนมเปญโพสต์ได้ตีพิมพ์รายงานที่เป็นข้อร้องเรียนจากคนในพื้นที่เกี่ยวกับชาวจีนหลายครั้ง

สอดคล้องกับนักวิเคราะห์ทางการเมืองชาวเขมรจากวิทยาลัยออกซิเดนทอล มองว่า หลายครั้งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีฮุนเซนเปิดอ้าแขนรับการลงทุนจากจีนจำนวนมาก ซึ่งเป้าหมายต่อไปที่ฮุนเซนจะประเคนให้กับจีนคือการพัฒนาพื้นที่เสียมเรียบ