posttoday

สวนสาธารณะเบอร์ลินแบ่งโซนให้พ่อค้ายา

10 พฤษภาคม 2562

สวนสาธารณะกลางกรุงเบอร์ลินขีดเส้นแบ่งโซนสำหรับประชาชนและแก๊งค์ค้ายา หลังทางสวนจนปัญญาจะไล่

สวนสาธารณะกลางกรุงเบอร์ลินขีดเส้นแบ่งโซนสำหรับประชาชนและแก๊งค์ค้ายา หลังทางสวนจนปัญญาจะไล่

สวนสาธารณะ Görlitzer Park ในย่าน Kreuzberg ของกรุงเบอร์ลินได้ใช้สเปรย์สีชมพูฉีดเส้นตามพื้นเพื่อแบ่งโซนสำหรับประชาชนคนทั่วไปที่มาใช้สวน กับบรรดาแก๊งค์ค้ายาเสพติดออกจากกัน เพื่อให้บรรดาพ่อค้ายายังคงค้าขายยาเสพติดต่อไปได้โดยไม่รบกวนประชาชนที่พาบุตรหลาน และสัตว์เลี้ยงมาพักผ่อนยังสวนแห่งนี้

รายงานระบุว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมาสวนแห่งนอกจากจะเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวเบอร์ลินแล้ว ยังเป็นและนัดพบเพื่อซื้อขายส่งยาเสพติดกันอย่างลับๆ

แม้ว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามห้ามการซื้อขายก็แล้ว จับกุมก็แล้ว ขับไล่ไปก็แล้วแต่ก็ยังไม่สามารถกำจัดบรรดาแก๊งค์ค้ายาให้ออกจากสวนได้อย่างสิ้นเชิง

 

สวนสาธารณะเบอร์ลินแบ่งโซนให้พ่อค้ายา

 

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ทาง Cengiz Demirci ผู้จัดการสวนตัดสินใจนำสเปรย์สีชมพูมาฉีดเพื่อแบ่งโซนสำหรับแก๊งค์ค้ายา และประชาชนทั่วไปออกจากกัน

Demirci เปิดเผยกับสถานีวิทยุในท้องถิ่นว่า เหตุที่ตัดสินใจเช่นนี้ไม่ได้จะสื่อว่ายาเสพติดเป็นสิ่งถูกกฎหมาย แต่ต้องการปกป้องสวัสดิภาพและความรู้สึกของคนอื่นที่มาใช้สวนไม่ให้รู้สึกว่าถูกคุกคาม หรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับการซื้อขายโดยไม่รู้ตัว

 

สวนสาธารณะเบอร์ลินแบ่งโซนให้พ่อค้ายา ภาพ : Berlin.de

Demirci ยังระบุอีกว่าวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการสร้างงานให้กับพ่อค้ายาเหล่านี้ เพราะแก๊งค์ค้ายาส่วนใหญ่เป็นคนที่ตกงาน และหลายคนเป็นผู้อพยพที่รอการอนุญาตให้ทำงานได้อย่างถูกกฎหมายจากทางการ Demirci มั่นใจว่าหากคนเหล่านี้มีงานทำอย่างถูกกฎหมาย แก๊งค์ค้ายาในสวนจะลดลงถึง 90% ในทันที

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าวิธีการดังกล่าวจะสร้างความไม่พอใจให้กับนักการเมืองในท้องถิ่นและตำรวจในท้องที่อยู่ไม่น้อย เพราะนั่นเท่ากับว่าทางการกรุงเบอร์ลินยอมจำนวนต่อปัญหายาเสพติด ซึ่งทางตำรวจในกรุงเบอร์ลินกำลังต่อสู้กับปัญหานี้อยู่ไม่น้อย

ขณะที่รายงานจากเว็บไซต์ The Local ระบุว่าหลังจากที่มีมาตรการดังกล่าวออกไป ดูเหมือนผู้ค้ายาเสพติดจะไม่ได้สนใจกับเส้นสีชมเหล่านี้เท่าไหร่นัก