posttoday

เดินไปกินไปดูไม่สุภาพ เมืองญี่ปุ่นออกกฎห้ามนักท่องเที่ยว

10 พฤษภาคม 2562

เมืองคามากุระของญี่ปุ่นออกกฎขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ไม่รับประทานอาหารขณะเดิน

เมืองคามากุระของญี่ปุ่นออกกฎขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ไม่รับประทานอาหารขณะเดิน

ช่วงปีที่ผ่านมาทางการญี่ปุ่นได้เตรียมแผนต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นอีกนับล้านคนจากการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 การเพิ่มจำนวนของนักท่องเที่ยวส่งผลให้หลายเมืองในญี่ปุ่นต่างออกมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวต่างชาติไปพร้อมๆกับการรักษาบ้านเมืองให้เป็นระเบียบควบคู่กัน

เช่นเดียวกับที่เมืองคามากุระ ในจังหวัดคานากาวะ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆเมืองในญี่ปุ่นที่ออกมาตรการรับมือดังกล่าว โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาทางสภาเมืองได้ออกประกาศขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่รับประทานอาหารขณะเดิน

 

เดินไปกินไปดูไม่สุภาพ เมืองญี่ปุ่นออกกฎห้ามนักท่องเที่ยว พระพุทธรูปไดบุตสึ ภาพ : WIKI

ชาวญี่ปุ่นบางส่วนมองว่าการเดินไปรับประทานไปด้วย หรือการรับประทานอาหารขณะทำกิจกรรมอื่นในเวลาเดียวกันเป็นการเสียมารยาทอย่างมาก เพราะนั่นหมายความว่าผู้ทานไม่ได้ชื่นชมและเห็นคุณค่าของอาหารมื้อนั้น

นอกเหนือจากเหตุผลด้านมารยาทแล้ว ทางการยังกังวลเรื่องขยะและเศษอาหารที่เกิดขึ้นหลังรับประทานเสร็จซึ่งจะทำให้สัตว์ที่ไม่พึ่งประสงค์เข้ามาก่อความรำคาญแก่ชาวบ้านในท้องถิ่น

เมืองคามากุระเป็นที่ตั้งของพระพุทธรูปไดบุตสึอันมีชื่อเสียง รวมถึงยังเป็นที่ตั้งของถนนโคมะชิ โดริ ย่านเมืองเก่าที่เต็มไปด้วยร้านค้าสตรีทฟู้ดมากมาย แต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนราว 5-6 หมื่นคน แม้ว่าถนนเส้นดังกล่าวจะมีความยาวเพียง 350 เมตรเท่านั้น

เป็นเหตุให้สภาเมืองต้องออกประกาศเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาเพื่อปรับปรุงมารยาทบนท้องถนน ด้วยการอธิบายถึงผลเสียที่จะตามมาหากนักท่องเที่ยวเดินรับประทานอาหารในพื้นที่ย่านเมืองเก่าซึ่งแออัดและเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เช่นอาจสร้างความสกปรกให้ผู้อื่น หรืออาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวคนอื่นบาดเจ็บ

ทางการได้ออกประกาศขอความร่วมในหลากหลายภาษา ทั้งอังกฤษ จีน เกาหลี และแม้แต่ภาษาญี่ปุ่นด้วยโดยแนะนำให้รับประทานให้เสร็จตั้งแต่ที่ร้านจะดีกว่า

อย่างไรก็ดี มีเสียงสะท้อนจากนักท่องเที่ยวบางรายเช่นกันว่า การเดินไปชิมสตรีทฟู้ดไปก็ช่วยสร้างบรรยากาศที่เพลิดเพลินให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าชมตลาดด้วยเช่นกัน