posttoday

อดีตคู่หูซักเกอร์เบิร์ก เรียกร้องยุบองค์กร-โละอำนาจเฟซบุ๊ก

10 พฤษภาคม 2562

คริส ฮิวจ์ส อดีตคู่หูของ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์กและผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก เสนอไอเดียลดขนาดองค์กร และลดอิทธิพลของเฟซบุ๊ก

คริส ฮิวจ์ส อดีตคู่หูของ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์กและผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก เสนอไอเดียลดขนาดองค์กร และลดอิทธิพลของเฟซบุ๊ก

คริส ฮิวจ์ส ซึ่งเป็นเพื่อนของนายมาร์ก ซักเกอร์เบิร์กและอดีตผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊กในยุคแรก ที่เป็นผู้เปลี่ยนเฟซบุ๊กจากโปรเจ็คของนักศึกษาสู่โลกธุรกิจ ได้เปิดเผยบทความข้อคิดเห็นของเขาผ่านเว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ โดยมีใจความสำคัญระบุให้เฟซบุ๊กลดอิทธิพลของตนเองลงด้วยการลดขนาดองค์กร

ฮิวจ์สให้ข้อคิดเห็นว่า ทุกวันนี้เฟซบุ๊กเป็นองค์กรที่ไม่เพียงแต่ทรงอิทธิพลทางธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นโซเชียลมีเดียที่ทรงอิทธิพลต่อโลกในลักษณะที่ไม่สามารถมีหน่วยงานไหน หรือรัฐบาลใดควบคุมได้

"มาร์กเป็นใจดีคนนึงนะ แต่ผมไม่พอใจนักที่เขาเอาแต่มุ่งมั่นให้เฟซบุ๊กเติบโตโดยลืมโฟกัสเรื่องความปลอดภัย ความเหมาะสมของเนื้อหาและข่าวปลอม"

"ผมรู้สึกผิดหวังกับตัวเองและทีมงานเฟซบุ๊กในยุคแรก ที่เราลืมคำนึงถึงการรับมือกับฟีดข่าวที่มันอาจเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม หรืออาจส่งผลต่อการเมืองการเลือกตั้ง รวมถึงแนวคิดชาตินิยมที่แพร่กระจายในโลกโซเชียล ผมห่วงว่ามาร์กจะถูกห้อมล้อมด้วยบรรดาคนที่สรรเสริญเยินยอเขา แทนที่จะเห็นต่างหรือท้าทายเขา"

แม้ว่าปัจจุบันฮิวจ์สจะไม่ได้ร่วมงานกับเฟซบุ๊กแล้ว แต่เขาก็ได้แสดงทัศนะได้อย่างน่าสนใจว่า ปัจจุบันเฟซบุ๊กได้กลายเป็นองค์กรที่ใหญ่และทรงอิทธิพลเกินจะควบคุมได้ เฟซบุ๊กได้ผูกขาดรายได้กว่า 80% ในธุรกิจโซเชียลมีเดียทั่วโลก มันเป็นการผูกขาดอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการที่เฟซบุ๊กเข้าซื้อกิจการของอินสตาแกรมและว็อทส์แอป

นอกจากนี้ฮิวจ์สยังแนะนำว่่าให้รัฐบาลสหรัฐจักตั้งหน่วยงานขึ้นมาใหม่เพื่อควบคุมองค์กรด้านโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ