posttoday

เบื้องหลังพระนามโอรสน้อยในเจ้าชายแฮร์รี่

09 พฤษภาคม 2562

เจ้าชายแฮร์รี่-ดัชเชสเมแกน เผยพระนามโอรสน้อยแล้วว่า "อาร์ชี แฮร์ริสัน เมานต์แบ็ตเทน-วินด์เซอร์"

เจ้าชายแฮร์รี่-ดัชเชสเมแกน เผยพระนามโอรสน้อยแล้วว่า "อาร์ชี แฮร์ริสัน เมานต์แบ็ตเทน-วินด์เซอร์"

เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกนดัชเชสแห่งซักเซกซ์ได้ประกาศพระนามพระโอรสน้อยอย่างเป็นทางการแล้วว่า อาร์ชี แฮร์ริสัน เมานต์แบ็ตเทน-วินด์เซอร์ (Archie Harrison Mountbatten-Windsor)

การประกาศนี้มีขึ้นผ่านบัญชีอินสตาแกรม sussexroyal พร้อมกับมีการเผยแพร่พระฉายาลักษณ์ขณะที่ทั้งเจ้าชายและดัชเชส ทรงพาพระโอรสน้อยเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระเป็นครั้งแรกที่ปราสาทวินเซอร์

 

เบื้องหลังพระนามโอรสน้อยในเจ้าชายแฮร์รี่

 

เป็นที่น่าสังเกตว่าพระนามต้นของพระโอรสน้อยใช้ชื่อว่า "อาร์ชี แฮร์ริสัน" ซึ่งค่อนข้างห่างไกลจากธรรมเนียมของราชวงศ์อังกฤษอย่างมาก เนื่องจากราชวงศ์อังกฤษมักจะเลือกพระนามสามาชิกองค์ใหม่จากพระนามของสมาชิกราชวงศ์รุ่นก่อนๆ และชื่ออาร์ชีฟังดูค่อนข้างเป็น "อเมริกัน" อยู่พอสมควร

สำหรับชื่ออาร์ชี เป็นชื่อย่อของชื่อเต็มที่ว่า "Archibald" หรือ อาร์ชิบัลด์ เป็นชื่อที่มีต้นกำเนิดจากภาษาเยอรมัน สามารถแปลได้หลายความหมายว่า "แท้จริง" "ชัดเจน" "กล้าหาญ"

 

เบื้องหลังพระนามโอรสน้อยในเจ้าชายแฮร์รี่

 

จากข้อมูลของสำนักสถิติแห่งชาติอังกฤษพบว่าชื่อ อาร์ชี ได้รับความนิยมนำมาตั้งชื่อทารกเพศชายมากขึ้นเรื่อยๆนับตั้งแต่ปี 2017 โดยอยู่ในอันดับที่ 17 ของชื่อที่ผู้คนนิยมใช้ ส่วน"แฮร์ริสัน"เป็นชื่อได้รับความนิยมมาเป็นอันดับที่ 34 ซึ่งความหมายก็ตรงตัวว่า "บุตรชายของแฮร์รี่" (Harry-son = Harrison)

สำหรับคนอเมริกันมักจะคุ้นชื่ออาร์ชี จากตัวการ์ตูนที่มีผมสีแดงในการตูนเรื่องอาร์ชี ซึ่งต่อมาการ์ตูนเรื่องดังกล่าวได้แรงบันดาลใจนำมาสร้างเป็นซีรีย์เรื่อง Riverdale

ส่วนพระนามท้าย เมานต์แบ็ตเทน-วินด์เซอร์ เป็นสายตระกูลของพระราชวงศ์อังกฤษมาตั้งแต่ยุค 60 เริ่มต้นสายตระกูลทางฝั่งเจ้าชายฟิลิปดยุกแห่งเอดินเบอระ พระสวามีในพระราชินีเอลิซาเบธที่สอง เนื่องจากพระองค์ทรงมีเชื้อสายจากตระกูลขุนนางในเยอรมนีที่ใช้นามว่า ตระกูลเบตเทนเบิร์ก (Battenberg) ซึ่งต่อมาเจ้าชายฟิลิปทรงเปลี่ยนนามสกุลเป็น "เมานต์แบ็ตเทน" เพื่อสละความเป็นเยอรมันในช่วงที่ยุโรปเข้าสู่สงครามโลก

 

เบื้องหลังพระนามโอรสน้อยในเจ้าชายแฮร์รี่

 

นอกจากนั้นยังเป็นชื่อของเอิร์ลเมานต์แบ็ตเทนแห่งพม่า พระปิตุลาในเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ และยังเป็นพระมาตุลา หรือ ลุง คนโปรดของเจ้าฟ้าชายชาลส์ พระบิดาในเจ้าชายแฮร์รี่ด้วย

และแม้ว่าจะอยู่ใน ลำดับที่ 7 ของการสืบราชสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์อังกฤษและพระโอรสน้อยจะไม่มีบรรดาศักดิ์ "เจ้าชาย" ซึ่งต่างกับเจ้าชายจอร์จ พระโอรสในเจ้าชายวิลเลียม

 

เบื้องหลังพระนามโอรสน้อยในเจ้าชายแฮร์รี่

 

โดยรายงานของซีเอ็นเอ็นที่สอบถามไปยังพระราชวังบักกิ้งแฮมระบุว่า เป็นความประสงค์ของเจ้าชายแฮร์รี่ และดัชเชสเมแกนที่จะไม่ใช้พระยศนำหน้าชื่อของพระโอรสน้อย

อย่างไรก็ดีพระโอรสน้อยจะได้รับบรรดาศักดิ์ขุนนางสืบตระกูลวว่า "อาร์ชี เอิร์ลแห่งดัมบาร์ตัน" ในฐานะบุตรชายหัวปีของดยุกแห่งซัสเซกซ์ หรืออาจเรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่า "ลอร์ดอาร์ชีแห่งดัมบาร์ตัน"