posttoday

ผู้โดยสารถูกไล่ลงจากเครื่องแอร์นิวซีแลนด์ เหตุไม่สนใจสาธิตความปลอดภัย

08 พฤษภาคม 2562

ผู้โดยสารแอร์นิวซีแลนด์สองรายถูกไล่ลงจากเครื่อง เพราะไม่ชมวิดีโอสาธิตความปลอดภัยในที่นั่งทางออกฉุกเฉิน

ผู้โดยสารแอร์นิวซีแลนด์สองรายถูกไล่ลงจากเครื่อง เพราะไม่ชมวิดีโอสาธิตความปลอดภัยในที่นั่งทางออกฉุกเฉิน

สื่อท้องถิ่นของนิวซีแลนด์รายงานว่า เกิดเหตุความวุ่นวายจนส่งผลให้เที่ยวบิน NZ424 ของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ที่มีกำหนดเดินทางระหว่างกรุงเวลลิงตัน ไปยังนครออคแลนด์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาต้องล่าช้าออกไป หลังจากที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้เรียกตำรวจประจำสนามบินเชิญตัวผู้โดยสารสองรายลงจากเครื่องบิน เนื่องจากไม่สนใจการสาธิตด้านความปลอดภัย

รายงานระบุว่าผู้โดยสารสองรายนี้เป็นคู่ชาย-หญิง ลักษณะแต่งตัวดี ดูมีฐานะ โดยจากคำบอกเล่าของผู้โดยสารที่นั่งใกล้เคียงระบุว่า ฝ่ายหญิงมีการใช้กระเป๋าแบรนด์เนมด้วย

ผู้โดยสารทั้งสองรายนี้นั่งอยู่ในแถวที่นั่งทางออกฉุกเฉินกลางลำตัวเครื่อง ซึ่งขณะที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกำลังเปิดวิดิโอสาธิตด้านความปลอดภัย พร้อมแนะนำให้กับผู้โดยสารที่นั่งอยู่แถวที่นั่งทางออกฉุกเฉินถึงการปฏิบัติตัวตามคำแนะนำอย่างถูกต้อง

 

 

แต่ทว่าหญิงรายนี้กลับไม่สนใจเธอนั่งอ่านหนังสือของเธอแทน ขณะที่เพื่อนชายของเธอก็กำลังเล่นโทรศัพท์มือถืออยู่ แม้จะมีข้อแนะนำเรื่องงดการใช้เครื่องมือสื่อสารขณะเครื่องกำลังบินขึ้นก็ตาม

ผู้โดยสารคนอื่นที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า พนักงานต้อนรับได้ใช้ความพยายามอย่างอดทนในการแนะนำข้อปฏิบัติด้านความปลอดภัย แต่ทั้งสองก็ไม่สนใจ โดยหญิงสาวคนดังกล่าวได้ใช้นิ้วอุดหูของเธอเอง จึงส่งผลให้เที่ยวบินล่าช้า

ผู้โดยสารที่อยู่ใกล้เคียงเริ่มแสดงความไม่พอใจที่ทั้งสองทำให้เครื่องบินต้องล่าช้า

จนในที่สุดนักบินตัดสินใจบังคับให้เครื่องบินกลับไปเทียบยังเกต พร้อมทั้งเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสนามบินเชิญตัวทั้งคู่ลงจากเครื่องบิน โดยรายงานยังบอกอีกว่า ขณะที่ทั้งคู่ถูกเชิญลงจากเครื่องบินนั้น ไม่มีท่าทีสำนึกผิด หรือรู้สึกอับอายแต่อย่างใด สุดท้ายเที่ยวบินดังกล่าวต้องดีเลย์ออกไปราว 30 นาที

ทั้งนี้ สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ได้ชื่อว่ามีความโดดเด่นทางด้านวิดิโอสาธิตความปลอดภัย ที่นำเสนอมาได้น่าดึดดูดความสนใจของผู้โดยสารอย่างมาก

ภาพ : PETER PARKS / AFP