posttoday

อิหร่านถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์บางส่วน

08 พฤษภาคม 2562

อิหร่านประกาศไม่ทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ลงนามกับชาติมหาอำนาจเมื่อปี 2015 พร้อมเตรียมเสริมสมรรถนะยูเรเนียม

อิหร่านประกาศไม่ทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ลงนามกับชาติมหาอำนาจเมื่อปี 2015 พร้อมเตรียมเสริมสมรรถนะยูเรเนียม

ประธานาธิบดี ฮัสซาน โรฮานี ของอิหร่านประกาศว่าอิหร่านได้ถอนตัวออกจากบางส่วนในข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ที่ทำสัญญากับบรรดาชาติมหาอำนาจ การประกาศถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลัง 1 ปีหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านทั้งหมด พร้อมทั้งประกาศกร้าวว่าจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรให้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ตามคำประกาศของกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านไม่ได้บอกว่าอิหร่านจะถอนตัวออกจากข้อตกลงส่วนใดบ้าง

การประกาศของอิหร่านครั้งนี้ ตามมาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่มีรายงานว่า สหรัฐได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน และฝูงบินทิ้งระเบิดมายังตะวันออกกลางเพื่อต้องการเตือนอิหร่าน หลังจากพบหลักฐานบ่งชี้ที่ชัดเจนว่ากองกำลังติดอาวุธที่เป็นตัวแทนอิหร่าน รวมถึงอิหร่านเอง กำลังเตรียมที่จะโจมตีกองกำลังสหรัฐในภูมิภาคนี้

สำหรับข้อตกลงอิหร่านทำขึ้นเพื่อจุดประสงค์ในการลดความทะเยอทะยานแสวงหาอำนาจทางนิวเคลียร์ของอิหร่าน เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร รายงานจากสื่อของอิหร่านยังระบุว่า อิหร่านได้ยื่นจดหมายให้กับบรรดาชาติที่ร่วมลงนามในข้อตกลงดังกล่าวทั้ง อังกฤษ จีน สหภาพยุโรป ฝรั่งเศส และเยอรมนี

ทั้งนี้ การส่งกองเรือและฝูงบินไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่อิสราเอลทำการโจมตีฉนวนกาซาอย่างหนัก เพื่อตอบโต้หลังจากถูกกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ยิงจรวดถล่ม แต่ทางแหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมยืนยันกับทางสำนักข่าวเอพีว่า เป็นคนละกรณีกับอิหร่าน