posttoday

สหรัฐคืนเงิน 200 ล้านดอลลาร์ ในกองทุนฉาว1MDB ให้มาเลย์

08 พฤษภาคม 2562

สหรัฐคืนเงินก้อนแรกจำนวนกว่า 6,200 ล้านบาท ที่ยึดได้จากกองทุน 1MDB คืนให้กับทางรัฐบาลมาเลเซีย

สหรัฐคืนเงินก้อนแรกจำนวนกว่า 6,200 ล้านบาท ที่ยึดได้จากกองทุน 1MDB คืนให้กับทางรัฐบาลมาเลเซีย

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. นาง Kamala Shirin Lakhdhir เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำมาเลเซียได้พบกับเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมของมาเลเซีย และรองอัยการสูงสุดมาเลเซียในการแถลงความร่วมมือการสอบสวนโครงการกองทุนฉาว และคืนเงินก้อนแรกจำนวน 196 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 6,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการสอบสวนและติดตามเงินจำนวนนับพันล้านดอลลาร์ที่ถูกยักยอกไปจากกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย 1MDB

จากการที่ทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเริ่มต้นสอบสวนกรณีเงินลงทุนของโครงการ 1MDB ของรัฐบาลนาจิบ ราซัก ตั้งแต่ปี 2016 จนพบว่า เงินลงทุนในโครงการดังกล่าวถูกฉ้อโกงออกจากกองทุน 1MDB ไปยังซื้อทรัพย์สินส่วนตัวของบรรดาบุคคลใกล้ชิดอดีตนายกมาเลย์หลายชนิด ทั้งเรือยอร์ช อสังหาริมทรัพย์ งานศิลปะ เครื่องประดับ และเครื่องบินส่วนตัว

รัฐบาลสหรัฐโดยกระทรวงยุติธรรมได้ติดตามเงินลงทุนเหล่านี้ซึ่งถูกนำไปลงทุนในต่างประเทศ กลับคืนมายังมาเลเซียเป็นจำนวนเงินก้อนแรกที่ 196 ล้านดอลลาร์ เพื่อแสดงถึงความตั้งใจที่จะนำทรัพย์สินเหล่านี้คืนแก่ชาวมาเลเซีย โดยจำนวนนี้แบ่งเป็น ราว 57 ล้านดอลลาร์ ที่ถูกนำไปลงทุนในบริษัท Red Granite Pictures ซึ่งเป็นบริษัทสร้างหนังที่เชื่อมโยงกับนายริซา อาซิส ลูกเลี้ยงของนาจิบ ราซัค อีกทั้งบริษัทดังกล่าวยังเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ดังเรื่อง The Wolf of Wall Street ที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวหาว่าสร้างด้วยเงินจาก 1MDB 

ขณะที่เงินอีกก้อนจำนวน 139 ล้านดอลลาร์ กระทรวงยุติธรรมอยู่ระหว่างการดำเนินการคืนให้ ซึ่งเป็นเงินที่ได้จากการอสังหาริมทรัพย์หรูในย่านแมนฮัตตัน ของนายโจ โลว์ นักการเงินชาวมาเลเซียผู้ใกล้ชิดอดีตนายกนาจิบ ซึ่งถูกระบุตัวว่าเป็นตัวการใหญ่ของเรื่องอื้อฉาวนี้ แต่ปัจจุบันไม่ทราบว่าหลบกบดานอยู่ที่ใด

กระบวนการดังกล่าวเป็นไปตามดำริของนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด ที่ต้องการตามล่าเงินลงทุนที่ถูกฉ้อโกงไปจากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย หรือ 1MDB จำนวนกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่กระจายไปทั่วโลกกลับคืนมา โดยอาศัยความร่วมมือจากนานาชาติ

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีประเทศไม่น้อยกว่า 6 ชาติ รวมการสอบสวนการทุจริตในโครงการวันเอ็มดีบีดังกล่าว ซึ่งรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ด้วย ซึ่งสำหรับทางสิงคโปร์นั้นรัฐบาลเตรียมส่งเงินมูลค่า 35 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ ราว 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนายโรเจอร์ อึ้ง อดีตเจ้าหน้าที่ของของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวพันกับคดีอื้อฉาวเรื่องการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) คืนให้กับทางการมาเลเซียด้วย