posttoday

อย่าคิดว่าเด็กไร้เดียงสา แค่ดูตาก็รู้ใจผู้ใหญ่

29 เมษายน 2562

จากการวิจัยนี้บ่งชี้ว่าเด็กๆ รู้ดีว่าคนที่พวกเขามีปฏิสัมพันธ์ด้วยเป็นคนแบบไหน และพร้อมที่จะมีปฏิกริยาในด้านบวกหากคนๆ นั้นไว้ใจได้ในสายตาพวกเขา

 

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เปิดเผยผลการศึกษาพ์ในวารสาร Developmental Psychology ระบุว่า เด็กๆ สามารถตัดสินใจได้ว่าบุคคลที่อยู่ตรงหน้าเป็นคนแบบไหน และควรจะแสดงท่าทีอย่างไรกับคนๆ นั้น

ผู้วิจัยได้นำเด็ก 99 คนที่มีอายุ 3 ถึง 11 ปี แล้วให้ดูภาพถ่ายใบหน้าผู้ชายจำนวนหนึ่งที่ได้รับการปรับแต่งด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อให้มีการแสดงอาการต่างๆ กัน เช่นใบหน้าที่ดูน่าเชื่อถือ หรือไม่น่าไว้วางใจ โดยลักษณะเหล่านี้จะแสดงออกมาผ่านสายตา การลักษณะของริมฝีปาก ไม่ใช่การปั้นสีหน้าอย่างชัดเจน

เช่น ถ้าเป็นคนที่ไว้ใจได้ จะมีแววตาที่ผ่อนคลาย แต่ถ้าไม้ใจไม่ได้สายตาจะจ้องเขม็ง

ถ้าเป็นคนที่วางอำนาจ ริมฝีปากจะเม้มเล็กน้อยเหมือนคนกำลังโกรธ ส่วนคนที่ยอมคนอื่น คิ้วจะยกขึ้นและปากผ่อนคลายเล็กน้อย

ขณะคนที่มีศักยภาพ จะมีแววตาที่จับจ้องและริมฝีปากที่มั่นคง ส่วนคนด้อยศักยภาพจะมีสายตาลอกแลกและริมฝีปากไม่ได้แสดงอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่ง

นักวิจัยจะให้เด็กดูภาพใบหน้าเหล่านี้ แล้วถามเด็กๆ ว่าคนไหนที่เป็นคนใจดีและคนใจร้าย ส่วนใหญ่เด็กจะบอกว่า คนที่มีสีหน้าน่าเชื่อถือจะเป็นคนดี คือคนที่มีใบหน้าแบบยอมคนและมีศักยภาพ ส่วนคนใจร้ายคือสีหน้าแบบอื่นๆ ที่เหลือ

และเมื่อทดลองโดยให้เด็กๆ มอบของขวัญให้กับคนใบหน้าลักษณะต่างๆ เด็กๆ 68% มอบของขวัญ เช่นขนมให้กับคนที่มีใบหน้าใจดีในสายตาพวกเขา คือคนที่ยอมคนอื่นและมีศักยภาพ

จากการวิจัยนี้บ่งชี้ว่าเด็กๆ รู้ดีว่าคนที่พวกเขามีปฏิสัมพันธ์ด้วยเป็นคนแบบไหน และพร้อมที่จะมีปฏิกริยาในด้านบวกหากคนๆ นั้นไว้ใจได้ในสายตาพวกเขา