posttoday

ยอมเผยแล้ว ซีอีโอ Big Hit ชี้เบื้องหลังความสำเร็จวง BTS

25 เมษายน 2562

แฟนคลับคือส่วนสำคัญในความสำเร็จของบอยแบนด์กิมจิที่สร้างปรากฎการณ์ไปทั่วโลก

แฟนคลับคือส่วนสำคัญในความสำเร็จของบอยแบนด์กิมจิที่สร้างปรากฎการณ์ไปทั่วโลก

ช่วงปีสองปีที่ผ่านมานนี้ ถือเป็นปีทองของ BTS บอยแบนด์จากแดนกิมจิจริงๆ BTS กลายเป็นวงเคป๊อปที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด และสร้างปรากฏการณ์ด้วยการพิชิตตลาดเพลงในอเมริกา โดยอัลบั้ม Love Yourself : Tear ของพวกเขาติดอันดับบนชาร์ต Billboard 200 และคว้ารางวัล Top Social Artist จากเวที Billboard Music Awards ติดต่อกันตั้งแต่ปี 2017-2018 ชนะคู่แข่งคนสำคัญอย่าง จัสติน บีเบอร์ และ อาเรียนา แกรนเด

นอกจากนั้นปลายปีที่แล้ว BTS ยังได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นไอดอลกลุ่มแรกที่ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ในงานประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 73 ในฐานะทูตสันถวไมตรีจาก UNICEF ทั้งยังได้รับคะแนนโหวตให้เป็นเป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งปีจากผู้อ่านนิตยสารไทม์ ทั้งหมดสะท้อนความนิยมในตัวสมาชิกทั้ง 7 คนอย่าง อาร์เอ็ม จิน ชูก้า เจโฮป จีมิน วี และ จองกุก ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของเหล่า “อาร์มี่” (ชื่อเรียกแฟนคลับของ BTS) ที่คอยส่งแรงเชียร์และสนับสนุนพวกเขาอย่างเหนียวแน่นมาตลอด

ยอมเผยแล้ว ซีอีโอ Big Hit ชี้เบื้องหลังความสำเร็จวง BTS

แน่นอนว่าความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัวนับจากปีที่เดบิวท์เป็นเวลา 5 ปี BTS เติบโตอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้พวกเขากลายเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของเกาหลีใต้ โดยผลการศึกษาล่าสุดจากสถาบันวิจัยฮุนได (HRI) เปิดเผยว่า ในปีนี้บอยแบนด์วง BTS สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่เกาหลีใต้เป็นเงินกว่า 3‚500 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 120,000 ล้านบาท) จากการขายทั้งทางตรงและทางอ้อม อาทิ อัลบั้มเพลง บัตรคอนเสิร์ต และสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ที่ BTS เป็นพรีเซ็นเตอร์ โดยจำนวนดังกล่าวสูงกว่าผลประกอบการของบริษัทขนาดกลางในเกาหลีใต้รวม 26 แห่ง ที่สร้างรายได้เฉลี่ย 1‚5910 ล้านวอน (ราว 4,600 ล้านบาท)

โดยเฉพาะปีที่ผ่านมา ด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นจากอิทธิพลของ BTS นักวิจัยระบุว่า มีกลุ่มนักท่องเที่ยวประมาณ 800,000 คน ตั้งใจปักหมุดเดินทางมาเกาหลีใต้เพราะ BTS คิดเป็นตัวเลขเพิ่มขึ้น 7.6% จากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด ขณะที่การส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคก็เพิ่มสูงขึ้น 1.7% จากความนิยมของพวกเขาที่แผ่กว้างขึ้นด้วย

ยอมเผยแล้ว ซีอีโอ Big Hit ชี้เบื้องหลังความสำเร็จวง BTS

จากสถิติในปี 2013 เกาหลีใต้มีรายได้จากการส่งออกอุตสาหกรรมเคป๊อปอยู่ที่ 1,120 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 36,000 ล้านบาท) และในปีนี้เพิ่มขึ้นอีกกว่า 233.98 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 7,600 ล้านบาท) จากสินค้าของ BTS เพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น

โดจงฮวาน รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยถึงอิทธิพลของ BTS ที่ส่งผลต่อความเจริญทางเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ว่า ในตอนที่ PSY (กังนัมสไตล์) เป็นที่นิยม มูลค่าทางเศรษฐกิจพุ่งสูง 1 ล้านล้านวอน (ราว 29,000 ล้านบาท) ต่อมาซีรีส์ Winter Sonata ที่นำแสดงโดย เบยองจุน ทำเงินเข้าประเทศ 3 ล้านล้านวอน (ราว 87,000 ล้านบาท) แต่เมื่อ BTS ขึ้นสู่อันดับ 1 บนชาร์ต Billboard รายได้ของประเทศเพิ่มขึ้นกว่านั้นอย่างมหาศาล รัฐบาลจึงมีแนวคิดว่าต้องส่งเสริมและสนับสนุนศิลปิน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ทำเงินให้ประเทศชาติ

ทั้งนี้ นักวิจัยจากสถาบันฮุนไดยังคาดการณ์ว่า หาก BTS ยังคงรักษาความนิยมของพวกเขาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง ไอดอลกลุ่มนี้จะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่เกาหลีใต้ได้สูงถึง 41.8 ล้านล้านวอน (ราว 1.2 ล้านล้านบาท) ภายใน 10 ปีข้างหน้า

ยอมเผยแล้ว ซีอีโอ Big Hit ชี้เบื้องหลังความสำเร็จวง BTS เลนโซ ยูน ภาพ : www.koreaboo.com

ที่ผ่านมา ทุกคนได้แต่สงสัยและคาดเดากันไปต่างๆ นานาว่าอะไรคือเคล็ดลับที่ทำให้ทั้ง 7 หนุ่มโด่งดังเป็นพลุแตกไปทั่วโลกได้ขนาดนี้ เลนโซ ยูน ที่เพิ่งรับตำแหน่งซีอีโอของค่าย Big Hit Entertainment เปิดใจกับหนังสือพิมพ์ Maeil Business Times ถึงสูตรความสำเร็จของ BTS อย่างถ่อมตัวว่า อันดับแรกคือการยึดหลักความเรียบง่าย บวกความโชคดีอีกนิดหน่อย แต่จุดที่สำคัญที่สุดคือ การทำคอนเท้นต์ที่ลูกค้าชอบ

“ผมมักจะคิดเสมอว่าจะทำคอนเท้นต์อย่างไรให้ตรงใจลูกค้า เราไม่ได้ทำแค่ดนตรี แต่เรายังคิดไปถึงว่าลูกค้าต้องการอะไร แล้วเราจะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เหนือความคาดหมายให้ลูกค้าได้อย่างไรบ้าง ในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับความคิดและความต้องการของเยาวชนด้วย เพราะแฟนคลับคือกุญแจสำคัญของธุรกิจเคป็อปไอดอล” ยูนเผย

ยอมเผยแล้ว ซีอีโอ Big Hit ชี้เบื้องหลังความสำเร็จวง BTS บังชีฮยอก ภาพ : www.koreaboo.com

ส่วน บังชีฮยอก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอที่ดูแลงานด้านครีเอทีฟของค่าย มองว่า เพลงของหนุ่มๆ ทำให้ BTS ต่างจากไอดอลคนอื่นๆ BTS นำเรื่องราวส่วนตัวของสมาชิกแต่ละคนมาใส่ไว้ในเพลงคล้ายกับศิลปินฝั่งอเมริกา ซึ่งไม่ค่อยมีศิลปินเคป็อปทำเพลงแนวนี้เท่าไร บวกกับการที่ BTS กล้าทำกล้าร้องเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องที่ไม่ค่อยมีใครกล้าพูดถึง ซึ่งจุดเด่นตรงนี้เองที่ทำให้นักวิจารณ์ต่างชาติมองว่าเป็นความแปลกใหม่ ทั้งยังนำสไตล์เพลงอเมริกันมาผสมผสานกับท่าเต้นสไตล์เคป็อป ทำให้หนุ่มๆ เป็นที่ชื่นชอบทั้งในเกาหลีและสหรัฐ จนเป็นที่มาของการโกอินเตอร์ของ BTS

บังชีฮยอกยังเผยอีกว่า สมาชิกทุกคนในวงมีอิสระในการกำหนดทิศทางของเพลงตั้งแต่เริ่มฟอร์มวง เขาปล่อยให้หนุ่มๆ ได้ทำเพลงที่ออกมาจากสิ่งที่พวกเขาต้องการ แต่ก็ไม่ใช่ว่าตัวเขาเองกับ BTS จะทำเพลงแล้วเปรี้ยงทุกครั้ง ช่วงแรกที่เริ่มทำเพลงซึ่งทุกคนในวงยังอยู่ในวัยเรียน มีเพลงหนึ่งที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการศึกษาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่ BTS ก็ยังยึดหลักการทำเพลงที่ใช้มาตั้งแต่แรกจนถึงทุกวันนี้