posttoday

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์อาจถูกขับออกจากสถานทูตเอกวาดอร์ในเร็วๆนี้

05 เมษายน 2562

จูเลียน อาสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์อาจใกล้ถูกตำรวจอังกฤษจับ หลังเอกวาดอร์เตรียมไล่พ้นสถานทูตในลอนดอน

จูเลียน อาสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์อาจใกล้ถูกตำรวจอังกฤษจับ หลังเอกวาดอร์เตรียมไล่พ้นสถานทูตในลอนดอน

นายจูเลียน อาสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ซึ่งนำเสนอข้อมูลลับของบริษัทและรัฐบาลต่างๆ อาจกำลังจะถูกขับไล่ออกจากสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนเร็วๆนี้ โดยตามรายงานของวิกิลีกส์ที่ออกมาระบุเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า นายอัสซานจ์อาจถูกขับออกจากสถานทูตภายในไม่กี่ชั่วโมง หรือ ไม่กี่วันข้างหน้า

ตามการเปิดเผยของวิกิลีกส์ระบุว่าทางการอังกฤษได้พยายามสร้างข้อตกลงร่วมกับนายเลนิน โมเรโน ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2017 ในการพยายามกดดันนายอัสซานจ์ให้ออกจากสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน เนื่องจากนายอัสซานจ์ได้หลบหนีการจับกุมของตำรวจลอนดอนตั้งแต่ปี 2012 จากการตกเป็นผู้ต้องหาคดีล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาวชาวสวีเดน และถูกอัยการสวีเดนฟ้องร้องตั้งแต่ปี 2010

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์อาจถูกขับออกจากสถานทูตเอกวาดอร์ในเร็วๆนี้ แฟ้มภาพ

กระทั่งนายอัสซานจ์ได้เข้ามอบตัวต่อตำรวจอังกฤษ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2010 และได้ขอลี้ภัยพำนักในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนตั้งแต่ปี 2012 เพื่อขอความคุ้มครอง หลังผูู้พิพากษาตัดสินว่าเขาควรถูกส่งตัวไปให้ทางการสวีเดนรับโทษในคดีข่มขืนตามข้อกล่าวหา

นายอาสซานจ์ได้หลับลี้หนีภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์มาตั้งแต่ปี 2012 จนถึงปัจจุบัน แต่หากเขาก้าวพ้นประตูสถานทูตมาเมื่อใด นายอาสซานจ์จะถูกตำรวจลอนดอนจับกุมทันที

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์อาจถูกขับออกจากสถานทูตเอกวาดอร์ในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ดี แม้ว่าคดีล่วงละเมิดทางเพศของนายอาสซานจ์ได้หมดอายุความตั้งแต่ปี 2017 แล้ว แต่นายอาสซานจ์จะยังคงถูกทางการอังกฤษจับกุมอยู่ดีจากข้อกล่าวหาการจารกรรมและเผยแพร่ข้อมูลลับของรัฐบาลผ่านเว็บไซต์วิกิลีกส์

ล่าสุด มีรายงานว่าสำนักข่าวหลายแห่งขณะนี้ได้เฝ้าจับตาการปรากฎตัวของนายอาสซานจ์ที่ด้านหน้าสถานทูตเอกวาดอร์ พร้อมกับบรรดาผู้สนับสนุนที่ปกป้องเขาที่ได้นำป้ายประท้วงโจมตีการกดดันรัฐบาลเอกวาดอร์ของทางการอังกฤษด้วย