posttoday

จำคุกอดีตนายกโครเอเชีย 6 ปี ข้อหารับสินบน

05 เมษายน 2562

'อีโว ซานาเดอร์' อดีตนายกโครเอเชียถูกสั่งจำคุก 6 ปี ฐานรับ"เงินทอน"มูลค่า 71 ล้านบาท

'อีโว ซานาเดอร์' อดีตนายกโครเอเชียถูกสั่งจำคุก 6 ปี ฐานรับ"เงินทอน"มูลค่า 71 ล้านบาท

ศาลสูงสุดของในเมืองซาเกร็บ ของประเทศโครเอเชียได้มีคำตัดสินเมืองวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ต่อนายอีโว ซานาเดอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 65 ปี ให้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 6 ปี จากการรับสินบนมูลค่ามากกว่า 2 ล้านยูโร (ราว 71 ล้านบาท) ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2003-2009

รายงานระบุว่า บทลงโทษนี้เพิ่มเติมจากคำตัดสินของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ซึ่งมีคำพิพากษาไปเมื่อปีก่อนให้นายซานาเดอร์รับโทษจำคุก 4 ปีครึ่ง เป็น 6 ปี จากความผิดที่เขาใช้อำนาจในการหาประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้องจากการให้คณะรัฐมนตรีมีมติซื้ออาคารแห่งหนึ่งในกรุงซาเกร็บ เพื่อปรับปรุงเป็นที่ทำการของหน่วยงานรัฐในราคาที่สูงเกินจริงจากราคาตลาดถึง 2 เท่า

โดยรายงานระบุว่ารัฐบาลของเขาใช้เงินจำนวน 10 ล้านยูโร (ราว 350 ล้านบาท) ซึ้ออาคารแห่งนี้ซึ่งมีราคาในตลาดเพียง 2.3 ล้านยูโร (ราว 82 ล้านบาท) เท่านั้น ซึ่งส่วนหนึ่งของการซื้อขายนั้นนายซานาเดอร์ได้รับ"เงินทอน"เป็นมูลค่าสูงถึง2 ล้านยูโร (ราว 71 ล้านบาท)

การดำเนินคดีกับอดึตนายกรายนี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามปราบคอรัปชั่นของโครเอเชียหลังจากที่เข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป เมื่อปี 2013 ซึ่งส่วนหนึ่งตามกฎข้อบังคับสมาชิกอียูคือการจริงจังในการปราบทุจริตคอรัปชั่น