posttoday

'ยาห์ยา จัมเมห์' เผด็จการปล้นประเทศ

30 มีนาคม 2562

ผลสอบสวนพบ "ยาห์ยา จัมเมห์" อดีตผู้นำรัฐประหารแกมเบีย ที่ครองอำนาจนานกว่า 20 ปี ปล้นสมบัติประเทศไปแล้วหลายหมื่นล้านบาท

ผลสอบสวนพบ "ยาห์ยา จัมเมห์" อดีตผู้นำรัฐประหารแกมเบีย ที่ครองอำนาจนานกว่า 20 ปี ปล้นสมบัติประเทศไปแล้วหลายหมื่นล้านบาท

เอพีรายงานว่า คณะกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริตประเทศแกมเบียได้เปิดเผยผลการสอบสวนในเบื้องต้น ต่อกรณีของนาย ยาห์ยา จัมเมห์ อดีตประธานาธิบดีและผู้นำเผด็จการของประเทศ ซึ่งครองอำนาจมายาวนานถึง 22 ปี ว่าในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศนั้น ได้ทำการยักยอกทรัพย์สินต่างๆของรัฐไปแล้วอย่างน้อย 326 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 10,000 ล้านบาท)

รายงานระบุว่าการเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นโดยนาย Abubacarr Tambadou รัฐมนตรียุติธรรมของแกมเบีย ซึ่งเป็นรายงานการสอบสวนที่ไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะมากก่อน และมีการสอบปากคำพยานต่างๆมากถึง 253 ราย

 

'ยาห์ยา จัมเมห์' เผด็จการปล้นประเทศ

 

"นี่เป็นเงินจำนวนมหาศาลที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อชีวิตของคนทั่วไปในประเทศนี้" นาย Tambadou กล่าว

สำหรับนายยาห์ยา จัมเมห์ เป็นอดีตผู้นำประเทศแกมเบีย ประเทศเล็กๆทางตะวันตกของทวีปแอฟริกาซึ่งมีประชากรอยู่ราว 2 ล้านคน และประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมีฐานะยากจน นายจัมเมห์ขึ้นครองอำนาจเป็นผู้นำแกมเบียตั้งแต่ปี 1994 ด้วยการรัฐประหาร กระทั่งปี 2017 เขาได้พ่ายแพ้การเลือกตั้งต่อนาย Adama Barrow หัวหน้าพรรคคู่แข่งด้วยคะแนนด้วยคะแนน 39 : 43 แต่ตัวประธานาธิบดี จัมเมห์ กลับปฏิเสธที่จะลงจากอำนาจ แม้นานาชาติจะออกมากดดัน และพยายามแทรกแซงทางการทหารก็ตาม

 

'ยาห์ยา จัมเมห์' เผด็จการปล้นประเทศ

 

กระทั่งเมื่อเดือนมกราคมปี 2017 ที่ผ่านมานายจัมเมห์ ต้องหลบลี้หนี้ภัยทางการเมืองไปยังประเทศอิเควทอเรียลกินี เนื่องจากถูกกองกำลังทหารของชาติพันธมิตรแอฟริกันตะวันตกเข้าแทรกแซงเมืองหลวง ส่งผลให้นายAdama Barrow ได้ขึ้นมาเป็นผู้นำคนปัจจุบันพร้อมมีการสั่งสอบสวนการทุจริตต่างๆที่นายจัมเมห์เคยกระทำสมัยเป็นผู้นำที่ครองอำนาจมายาวนาน

รัฐบาลแกมเบียชุดปัจจุบันเชื่อว่าทรัพย์สินหลายอย่างที่นายจัมเมห์ยักยอกจากรัฐ ถูกนายจัมเมห์ขนหนีไปยังต่างประเทศแล้ว ส่วนมากเป็นไปในลักษณะบัญชีเงินฝากที่ปลอมแปลงและรถยนต์หรู

 

'ยาห์ยา จัมเมห์' เผด็จการปล้นประเทศ

ขณะที่รายงานก่อนหน้านี้จากองค์กร Organized Crime and Corruption Reporting Project (OCCRP) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสดงหาผลกำไรที่ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับคอรัปชั่น และอาชญากรรม เชื่อว่านายจัมเมห์และพรรคพวกซึ่งเป็นบรรดานายทหารที่จงรักภักดี ข้าราชการ และนักธุรกิจต่างๆ อาจทำการยักยอกเงินของประเทศแล้วอย่างน้อย 975 ล้านดอลลาร์ หรืออาจสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 31,000 ล้านบาท) จ จากการรวบรวมข้อมูลของบัญชีธนาคาร เอกสารรัฐบาล และจดหมายลับอื่นๆ

ทั้งนี้ สำหรับประเทศแกมเบีย ปัจจุบันต้องเผชิญหนี้สาธารณะที่สูงถึง 130% ของจีดีพีจากข้อมูลเมื่อปีทีผ่านมา ส่งผลให้ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ออกมาเตือนบรรดารัฐบาลและนักลงทุนต่างชาติระมัดระวังการกู้ยืมใดๆของประเทศนี้