posttoday

นักบินอวกาศใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างไร

24 มีนาคม 2562

ทุกเสียงมีความหมาย แม้แต่นักบินอวกาศยังได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง

ทุกเสียงมีความหมาย แม้แต่นักบินอวกาศยังได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง

การเลือกตั้ง62ของประเทศไทยครั้งนี้เป็นที่จับตามองอย่างมากถึงความตื่นตัวของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิกันอย่างล้นหลาม โดยการเลือกตั้งครั้งนี้สิ่งที่น่าจับตาคือเสียงของคนรุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยใช้สิทธิ์มาก่อนที่มีมากถึง 7 ล้านเสียงซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญอย่างหนึ่งของการเลือกตั้งครั้งนี้

คาดการณ์ว่าเลือกตั้งครั้งนี้จะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้มากถึง 80% หรืออาจมากกว่านั้น

สำหรับประเทศแม่แบบประชาธิปไตยอย่างสหรัฐนั้นได้เปิดกว้างและอำนวยความสะดวกให้กับทุกคนสามารถใช้สิทธิของตนเองได้อย่างเต็มที่ ไม่เว้นแม้แต่นักบินอวกาศที่ประจำการอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ซึ่งหากพบว่าวันที่ลงคะแนนนั้นตรงกับช่วงที่นักบินอวกาศประจำการอยู่นอกโลกพวกเขาจะทำอย่างไร

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ทางองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ NASA ร่วมกับสภาท้องถิ่นของรัฐเท็กซัสผลักดันกฎหมายการเลือกตั้งนอกโลกขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1997 ที่อนุญาตให้นักบินอวกาศชาวสหรัฐสามารถใช้สิทธิ์นอกโลกได้เป็นครั้งแรกบนสถานีอวกาศเมียร์ ซึ่งนายเดวิท วูฟล์ ถือเป็นนักบินอวกาศอเมริกันคนแรกที่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกโลก

 เหตุที่ผ่านร่างกฎหมายในรัฐเท็กซัสเนื่องจากว่า นักบินอวกาศสหรัฐส่วนใหญ่พำนักอยู่ใกล้กับศูนย์อวกาศจอห์นสันในเมืองฮิวส์ตันของรัฐเท็กซัส

 

นักบินอวกาศใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างไร เดวิท วูลฟ์

 

นักบินอวกาศใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างไร?

นักบินอวกาศจะพิเศษกว่าผู้ใช้สิทธ์เลือกตั้งบนโลกเนื่องจาก พวกเขาจะได้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านานถึง 6 เดือน โดยนักบินอวกาศจะได้รับอีเมล์เข้ารหัสจากศูนย์อวกาศบนโลก ก่อนที่นักบินอวกาศจะใช้สิทธิ์ลงคะแนนด้วยรูปแบบบัตรลงคะแนนแบบเดียวกับที่ใช้ลงคะแนนบนโลก ก่อนจะส่งกลับด้วยอีเมล์เข้ารหัสผ่านไปยังสำนักไปรษณีย์ของรัฐบาลกลางซึ่งทำหน้าที่รวบรวมผลคะแนน

การลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกโลกรูปแบบนี้ถูกใช้ในการเลือกตั้งครั้งสำคัญของสหรัฐหลายครั้งตั้งแต่ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2008 ระหว่างนายบารัก โอบามา และนายจอห์น แมคเคน นั้นมีนักบินอวกาศสหรัฐสองคนใช้สิทธิ์บนสถานีอวกาศนานาชาติ

ในปี 2016 นายShane Kimbrough เป็นนักบินอวกาศเพียงคนเดียวที่ได้ใช้สิทธิ์บนอวกาส และล่าสุดในการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐในปี 2018 ที่ผ่านมา มีนักบินอวกาศสหรัฐ 3 นาย ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งบนสถานีอวกาศนานาชาติเช่นกัน