posttoday

สื่อต่างชาติเกาะติดเข้มเลือกตั้ง62

24 มีนาคม 2562

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งจับตาสถานการณ์เลือกตั้งไทยครั้งแรกในรอบ 8 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งจับตาสถานการณ์เลือกตั้งไทยครั้งแรกในรอบ 8 ปี

สำนักข่าวเอพีรายงานข่าวการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทย ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบเกือบ 8 ปี นับจากการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดในปีพ.ศ. 2554 กระทั่งเกิดเหตุรัฐประหารในปี 2557 โดยพบว่าการเลือกตั้งในวันนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศการตื่นตัวของผู้ลงคะแนนตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่เป็นการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว

คาดว่าจะมีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนราว 51 ล้านคน ซึ่งเชื่อว่าส่วนใหญ่ต้องการเลือกผู้นำพรรคการเมืองที่ตรงข้ามกับกลุ่มที่หนุนคสช.ที่ต้องการสืบทอดอำนาจ

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เสมือนเกมส์ชิงตัวเลข เนื่องจากระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ซึ่งออกแบบโดยกลุ่มพันธมิตรคสช.ที่ใช้ความพยายามในทุกวิถีทางเพื่อควบคุมจำนวนที่นั่งของพรรคใหญ่ที่มีโอกาสสูงที่จะได้รับเสียงข้างมากอย่างพรรคเพื่อไทย ดังจะเห็นได้จากการเลือกสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 250 คนที่พร้อมโหวตเลือกพลเอกประยุทธ์และพรรคพลังประชารัฐเป็นนายกอีกครั้ง

พรรคเพื่อไทยและพันธมิตรต้องได้คะแนนเสียงอย่างน้อย 376 เสียงจากทั้งหมด 500 เสียงในสภาผู้แทนฯเพื่อคานอำนาจกับสว.250 เสียง ซึ่งทางเดอะการ์เดี้ยนคาดการณ์ว่าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสสูงที่จะได้คะแนนเสียงเป็นอันดับหนึ่งแต่ก็มีแนวโน้มเช่นกันว่าฝ่ายทหารจะทำทุกวิถีทางเพื่อขัดขวาง

อย่างไรก็ดีเอเอฟพีระบุว่า คนรุ่นใหม่ที่มีคะแนนเสียงกว่า 7 ล้านเสียงจะเป็นตัวแปรสำคัญอย่างหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของพวกเขา และยังไม่เคยเป็นสมาชิกในพรรคการเมืองใดมาก่อน