posttoday

ตร.สหรัฐจับชายแอบเลี้ยงฉลามในสระว่ายน้ำหลังบ้าน

23 มีนาคม 2562

ตำรวจนิวยอร์กจับชายแอบเพาะเลี้ยงฉลามในสระว่ายน้ำหลังบ้าน หวังปล่อยขาย

ตำรวจนิวยอร์กจับชายแอบเพาะเลี้ยงฉลามในสระว่ายน้ำหลังบ้าน หวังปล่อยขาย

นางเลทิเทีย เจมส์ อัยการแห่งรัฐนิวยอร์ก ได้เปิดเผยการจับกุมนายโจชัว เซกวิน วัย 38 ปีที่เมืองลากรองจ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาด้วยข้อหาครอบครองสัตว์ป่า และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างผิดกฎหมายจากการที่พบว่านายโจชัว แอบเพาะเลี้ยงปลาฉลามพันธุ์ sandbar sharks ซึ่งเป็นสัตว์สงวนจำนวน 7 ตัวไว้ในสระว่ายน้ำหลังบ้านเพื่อหวังปล่อยขายในตลาดมืด

การจับกุมครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการสอบสวนเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2017 จากการที่พบว่านายเซกวินครอบครองซากฉลามที่ตายแล้ว 5 ตัวด้านหลังรถกระบะ ส่งผลให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐนิวยอร์กขยายผลสอบสวนไปยังบ้านพักของเขาจนพบยังมีฉลามบางส่วนที่มีชีวิตความยาวประมาณ 18 ฟุต ถูกเลี้ยงไว้ในสระว่ายน้ำหลังบ้าน รวมถึงพบซากฉลามหลายชนิดทั้งฉลาม sandbar sharks ฉลาม leopard sharks รวมถึงส่วนหัวของปลาฉนากฟันเล็ก (Smalltooth sawfish) ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ทั้งสิ้นและได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายรัฐนิวยอร์ก โดยการขยายผลการสอบสวนเพิ่มเติมยังพบว่าเขาตั้งใจจะขายฉลามเหล่านี้ผ่านทางเว็บไซต์เว็บหนึ่ง

โดยสำหรับฉลาม sandbar sharks หนึ่งตัวนั้นมีราคาสูงถึง11,500 ดอลลาร์ (ราว 360,000 บาท)

อย่างไรก็ดีรายงานระบุว่า ไม่ชัดเจนนักว่าเหตุใดจึงเพิ่งมีการจับกุมอย่างเป็นทางการ ทั้งที่การสืบสวนเริ่มต้นจนพบหลักฐานอย่างแน่หนานบ้านพักของนายเซกวินตั้งแต่เมื่อสองปีก่อนแล้ว โดยภายหลังศาลในเมืองลาการาจได้ปล่อยตัวชั่วคราวพร้อมใส่อุปกรณ์ติดตาม ก่อนที่จะมีการนัดตัดสินคดีอีกครั้งในวันที่ 16 เมษายนนี้

ทั้งนี้ สำหรับฉลามตัวที่ยังมีชีวิตอยู่นั้น ด้านนักชีววิทยาพร้อมกับเจ้าหน้าจากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำลองไอส์แลนด์ได้เข้าตรวจสอบพร้อมกับมีการเคลื่อนย้ายไปดูแลยังพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำนิวยอร์กต่อไป

ภาพ :  CBS NEW YORK