posttoday

โลกยกย่องนายกหญิงนิวซีแลนด์ ผู้นำท่ามกลางวิกฤต

23 มีนาคม 2562

โลกมุสลิมยกย่อง จารซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำตัวอย่างท่ามกลางวิกฤต-นานาชาติเสนอชิงโนเบลสันติภาพ

โลกมุสลิมยกย่อง จารซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำตัวอย่างท่ามกลางวิกฤต-นานาชาติเสนอชิงโนเบลสันติภาพ

หลังจากเกิดเหตุการณ์กราดยิงที่สองมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 50 คน แต่ท่ามกลางวิกฤตและวันอันมืดมนของนิวซีแลนด์ ตามที่นางจาร์ซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ได้กล่าวนั้น ประกอบกับท่าทีการแสดงออกจากในทุกคำพูดรวมถึงการกระทำที่แสดงความจริงใจ และเห็นใจต่อครอบครัวของผู้สูญเสีย รวมถึงการรับมือต่อสถานการณ์อย่างชาญฉลาดส่งผลให้นานาชาติต่างชื่นชมในท่าทีของนายกหญิงผู้นี้อย่างมาก

โลกยกย่องนายกหญิงนิวซีแลนด์ ผู้นำท่ามกลางวิกฤต

ดังจะเห็นได้จากหลังเหตุกราดยิงเพียง 1 วัน นางอาร์เดินได้สวมผ้าคลุมศีรษะเช่นเดียวกับหญิงมุสลิม ทั้งยังเข้าไปพูดคุยและกอดญาติผู้เสียชีวิตอย่างใกล้ชิด ซึ่งภาพการแสดงความจริงใจดังกล่าวของอาร์เดิร์นมักจะไม่ค่อยเห็นจากผู้นำคนอื่นนัก จนได้เสียงชื่นชมต่างสื่อมวลชนต่างชาติที่ติดตามสถานการณ์ รวมถึงหลังจากเหตุกราดยิงไม่ถึง 72 ชั่วโมง นางอาร์เดิร์นได้ผลักดันให้อนุมัติใช้กฎหมายควบคุมอาวุธปืนในทันทีจนเป็นผลสำเร็จ อีกทั้งเธอยังประกาศว่าจะไม่เอ่ยนามชายคนร้ายผู้ก่อเหตุนี้อีกเป็นอันขาด 

โลกยกย่องนายกหญิงนิวซีแลนด์ ผู้นำท่ามกลางวิกฤต

ไม่เว้นแม้แต่ผู้นำหนึ่งในชาติอาหรับอย่างชีค มุฮัมมัด บิน รอชิด อัลมักตูม นายกรัฐมนตรีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ โดยพระองค์ได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ที่ถ่ายจากตึกเบิร์จคาลิฟา ซึ่งเป็นตึกสูงที่สุดในโลกที่นครดูไบ พร้อมฉายภาพของนางอาร์เดิร์นขณะสวมกอดญาติๆของเหยื่อผู้เสียชีวิต พร้อมกับข้อความที่ระบุว่า "นิวซีแลนด์ตกอยู่ในความเงียบเพื่อไว้อาลัยผู้เสียชีวิต ขอบคุณนายกจาร์ซินดา อาร์เดิร์น ต่อความเอาใจใส่และการสนับสนุนที่จริงใจของคุณซึ่งได้รับความเคารพจากชาวมุสลิม 1.5 พันล้านคนหลังจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่สั่นคลอนชุมชนมุสลิมทั่วโลก"

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าบรรดานักประพันธ์ นักการเมือง และนักเคลื่อนไหวด้านศานาอิสลามหลายแห่งทั่วโลก ต่างออกมาเรียกร้องการเสนอรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพแก่นางอาร์เดิร์นด้วย

ขณะที่มัสยิดอัลนูร์และมัสยิดลินวูดซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุทั้งสองแห่งมีรายงานว่าเปิดทำพิธีทางศาสนาอีกครั้งแล้วในวันนี้