posttoday

โสมแดงถอนตัวจากสำนักงานประสานงานเกาหลีใต้

22 มีนาคม 2562

ระบุเป็นการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ระดับสูง

ระบุเป็นการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ระดับสูง

โชมยองกยอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์แจ้งว่า ทางการเกาหลีเหนือแจ้งว่าจะถอนเจ้าหน้าที่ออกจากสำนักงานประสานความร่วมมือกับเกาหลีใต้ซึ่งตั้งอยู่ในเขตแกซอง ใกล้กับเขตปลอดทหาร (DMZ) ติดกับพรมแดนเกาหลีเหนือ ตามที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือแนะนำ และไม่ติดใจหากทางการเกาหลีใต้จะคงเจ้าหน้าที่ไว้ในสำนักงาน

ขณะที่ทางการเกาหลีใต้เผยว่า รู้สึกเสียดายที่เกาหลีเหนือตัดสินใจถอนตัว และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือส่งเจ้าหน้าที่กลับมาประจำสำนักงานดังเดิมโดยเร็วที่สุด รวมทั้งสานต่องานที่ได้ทำไว้เพื่อให้บรรลุข้อตกลงเพื่อความสันติ

การเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากทางการสหรัฐดำเนินมาตรการคว่ำบาตรกับบริษัทสัญชาติจีน 2 แห่งที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือระลอกใหม่ นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่กรุงฮานอยของเวียดนามจบลงโดยไร้ข้อตกลง

แม้ว่าเกาหลีเหนือจะไม่ได้ระบุสาเหตุ แต่ แชด โอคาร์โรลล์ นักวิเคราะห์จาก Korea Risk Group มองว่าน่าจะเป็นผลสืบเนื่องจากความล้มเหลวของการประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอย

ทั้งนี้สำนักงานประสานความร่วมมือของทั้งสองเกาหลีถูกจัดตั้งขึ้นหลังจากคิมจองอึนเข้าหารือกับประธานาธิบดี มุนแจอิน ของเกาหลีใต้ที่เขตปลอดทหารเมื่อปีที่แล้ว และกลายเป็นสัญลักษณ์ของความคืบหน้าในการเจรจาเพื่อสันติระหว่างทั้งสองประเทศ