posttoday

อียูอนุมัติเลื่อนเส้นตายเบร็กซิต

22 มีนาคม 2562

ผู้นำชาติสมาชิกอียูเห็นชอบชะลอมาตรา 50 เลื่อนกำหนดการเบร็กซิต

ผู้นำชาติสมาชิกอียูเห็นชอบชะลอมาตรา 50 เลื่อนกำหนดการเบร็กซิต

ที่ประชุมของสมัชชาผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป ได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถึงการชะลอใช้มาตรา 50 ตามสนธิสัญญาลิสบอนในการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปจากเดิมที่มีกำหนดเส้นตายในวันที่ 29 มีนาคมนี้ออกไประยะเวลาหนึ่ง

โดยทางสหภาพยุโรปยืนข้อเสนอว่าจะผ่อนคลายการใช้มาตรา 50 กับอังกฤษให้เส้นตายเบร็กซิตสามารถเลื่อนออกไปได้ถึง 22 พฤษภาคมได้ หากสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติให้ความเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิทในสัปดาห์หน้า ซึ่งทางสภาอังกฤษได้โหวตไม่รับร่างเบร็กซิตของนางเมย์มาแล้วก่อนหน้านั้นถึง 2 ครั้ง

 แต่หากสภาอังกฤษไม่สามารถรับร่างเบร็กซิตได้อีกเป็นครั้งที่ 3 อียูจะกำหนดเส้นตายเบร็กซิตเป็นวันที่ 12 เมษายนในทันทีโดยปราศจากข้อตกลงใดๆ หรือ โนดีล (ฮาร์ทเบร็กซิต) ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่อียูต้องอนุมัติการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปในสมัยถัดไป ซึ่งท่าทีของอังกฤษจะไม่ส่งสมาชิกเข้าร่วมการเลือกตั้งสภาอียูในสมัยหน้าอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า นางเมย์จะสามารถผลักดันร่างกฎหมายเบร็กซิตให้ผ่านสภาได้หรือไม่ โดยความประสงค์ของนางเมย์ระบุขอให้อียูเลื่อนเส้นตายเบร็กซิตเป็นวันที่ 30 มิถุนายน แต่ทางอียูไม่อนุมัติเรื่องดังกล่าว โดยเสนอให้เพียงสองทางเลือกในข้างต้นเท่านั้น