posttoday

โบอิ้งแก้ระบบ737แม็กซ์25มี.ค. สื่อนอกเผยพบหลักฐานเครื่องบินดิ่งพื้น

17 มีนาคม 2562

โบอิ้งเตรียมแก้ซอฟต์แวร์ 737 แม็กซ์ พบชิ้นส่วนบ่งชี้เหตุรอบล่าสุดซ้ำรอยไลอ้อนแอร์

โบอิ้งเตรียมแก้ซอฟต์แวร์ 737 แม็กซ์ พบชิ้นส่วนบ่งชี้เหตุรอบล่าสุดซ้ำรอยไลอ้อนแอร์

ซีเอ็นบีซี รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) จะรับรองการแก้ไขซอฟต์แวร์ใหม่ของเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 แม็กซ์ วันที่ 25 มี.ค.นี้ และเริ่มแจ้งกำหนดกรอบเวลาดังกล่าวต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแล้ว แต่ยังไม่ได้หมายความว่าเอฟเอเอจะยกเลิกคำสั่งระงับใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ด้วย

ขณะที่ เอเอฟพี รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า โบอิ้งจะแก้ไขระบบช่วยควบคุมเครื่องบินที่มีชื่อว่า เอ็มซีเอเอส ภายในเวลา 10 วัน ส่งผลให้หุ้นโบอิ้งปิดบวก 1.5% เมื่อวันศุกร์ โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าระบบเอ็มซีเอเอสเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินไลอ้อนแอร์ ตกกลางทะเลชวาของอินโดนีเซีย เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่โฆษกโบอิ้ง ระบุว่า บริษัทจะติดตั้งซอฟต์แวร์ใหม่ให้กับ 737 แม็กซ์ทั่วโลกในไม่กี่สัปดาห์นี้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ยังไม่มีการระบุสาเหตุการตกของเครื่องบิน 737 แม็กซ์ สายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ส เมื่อวันที่ 10 มี.ค. จนมีผู้เสียชีวิตยกลำ 157 คน โดยสำนักงานตรวจสอบและวิเคราะห์ความปลอดภัยการบินพลเรือนฝรั่งเศสได้เริ่มวิเคราะห์ข้อมูลจากกล่องดำแล้วและคาดว่าจะใช้เวลาหลายวันกว่าจะทราบผลขั้นเบื้องต้น

ซูจันโต ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยคมนาคมแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า หน่วยงานจะเร่งกระบวนการไต่สวนอุบัติเหตุของไลอ้อนแอร์ และคาดว่าจะออกรายงานภายในเดือน ก.ค.- ส.ค. เร็วกว่ากำหนดเดิมในเดือน ส.ค.-ก.ย. พร้อมระบุว่า อินโดนีเซียวางแผนส่งคณะทำงานไปเอธิโอเปียเพื่อช่วยไต่สวนอุบัติเหตุรอบล่าสุดด้วย

ด้านบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า การตรวจสอบขั้นต้นของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เกิดเหตุพบว่ามีอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่บ่งชี้ว่าเครื่องบินของสายการบินของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ส ถูกตั้งค่าให้ดิ่งลงพื้นคล้ายกับกรณีของไลอ้อนแอร์ ส่งผลให้เอฟเอเอต้องยอมออกคำสั่งระงับการใช้ 737 แม็กซ์ ท่ามกลางแรงกดดันอย่างหนักจากหลายฝ่ายว่าตัดสินใจล่าช้า

นิวยอร์กไทมส์รายงานคล้ายกันว่าเที่ยวบินของสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์สที่ประสบอุบัติเหตุ เกิดปัญหาขัดข้องหลังขึ้นบินได้ไม่นานและนักบินได้แจ้งขอบินกลับเพียง 3 นาทีหลังขึ้นบิน โดยระบุว่าเครื่องบินเร่งความเร็วจนเกินระดับปกติ ซึ่งกรณีนี้ก็คล้ายคลึงกับเหตุของไลอ้อนแอร์เช่นกัน

ภาพ เอเอฟพี