posttoday

แคลิฟอร์เนียไร้ภัยแล้งรอบ 8 ปี

16 มีนาคม 2562

ภูมิอากาศวิปริตหนัก ส่งผลให้รัฐแคลิฟอร์เนียไร้ภัยแล้งเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี

ภูมิอากาศวิปริตหนัก ส่งผลให้รัฐแคลิฟอร์เนียไร้ภัยแล้งเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี

เอ็นบีซีของสหรัฐรายงานว่า ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าในปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งของรัฐดีขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา อันเนื่องจากมีฝนและหิมะตกในช่วงฤดูหนาวมากผิดปกติทั่วทั้งรัฐ จนส่งผลให้แหล่งกักเก็บน้ำต่างๆมีน้ำมากพอที่จะใช้ในช่วงหน้าแล้ง

สำหรับรัฐแคลิฟอร์เนียนั้นประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรงมาตั้งแต่ช่วงปี 2011 เรื่อยมา โดยพบว่าบางปีประสบปัญหาหนักถึงขั้นต้องสั่งให้ประชาชนรดน้ำต้นไม้ในสวนหย่อมที่บ้านของตนเนื่องจากแหล่งกักเก็บน้ำจำนวนกว่า 376 แห่งทั่วรัฐแห้งเหือด รวมถึงยังเกิดไฟป่าในหลายพื้นที่อย่างรุนแรงในปี 2018 ที่ผ่านมา

แคลิฟอร์เนียไร้ภัยแล้งรอบ 8 ปี

แต่หลังจากพ้นผ่านช่วงฤดูหนาวปลายปี 2018 เข้าสู่ 2019 ทางรัฐกลับพบเรื่องที่น่าแปลกใจว่าในปีนี้รัฐแคลิฟอร์เนียได้พ้นสภาพภัยแล้งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่20 ธันวาคม 2011เป็นต้นมา

 

 

เหตุที่แคลิฟอร์เนียพ้นภัยแล้งครั้งนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เนื่องจากข้อมูลของศูนย์ภัยแล้งแห่งมหาวิทยาลัยเนรบราสกา-ลินคอร์น ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างรุนแรงทั้งการะเกิดพายุหลายระลอกในมหาสมุทรแปซิฟิก ปรากฏการณ์โพลาร์วอร์เท็กซ์ ที่ทำให้หลายพื้นที่ของสหรัฐหนาวจัดและมีหิมะตกหนัก ขณะที่พื้นที่หลายรัฐในแถบฝั่งแปซิฟิกก็เผชิญกับฝนตกหนักเช่นกัน

ส่งผลให้ทะเลสาบและอ่างเก็บหลายแห่งทั่วรัฐน้ำมีน้ำเต็มอีกครั้ง ขณะที่ทุ่งหิมะบนเทือกเขาเซียร์ราเนวาดาซึ่งเป็นแหล่งน้ำจืดสำคัญของรัฐมีปริมาณมากกว่าปกติ ทั้งที่เมื่อช่วงก่อนหน้านี้แทบไม่เคยเห็นหิมะตกบนทุ่งแห่งนี้เลย

 

แคลิฟอร์เนียไร้ภัยแล้งรอบ 8 ปี

 

ทางรัฐระบุว่าขณะนี้มีเพียงพื้นที่ส่วนน้อยเท่านั้นที่ยังถือว่าแห้งแล้งอยู่ แต่สถานการณ์กว่า 93% ทั่วพื้นที่รัฐเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว จากเดิมที่พื้นที่กว่า 75%ทั่วรัฐประสบภัยแล้งอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่ามีโอกาสสูงที่ในอนาคตสถานการณ์ภัยแล้งของแคลิฟอร์เนียจะกลับมาแล้งอย่างหนักอีกรอบ อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกอย่างรุนแรง