posttoday

737แม็กซ์จอดยาว ซ่อมอย่างน้อยถึงพ.ค.

16 มีนาคม 2562

เอฟเอเอคาดต้องจอดโบอิ้ง 737 แม็กซ์ยาวถึง พ.ค.เป็นอย่างต่ำ ขณะหลายฝ่ายโจมตีผลประโยชน์ทับซ้อนการบินสหรัฐ

เอฟเอเอคาดต้องจอดโบอิ้ง 737 แม็กซ์ยาวถึง พ.ค.เป็นอย่างต่ำ ขณะหลายฝ่ายโจมตีผลประโยชน์ทับซ้อนการบินสหรัฐ

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) เปิดเผยว่า อาจจำเป็นต้องสั่งระงับการใช้งานเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 และแม็กซ์ 9 ออกไปจนถึงเดือน พ.ค.เป็นอย่างน้อย จนกว่าบริษัทโบอิ้งจะสามารถอัพเดทซอฟต์แวร์ใหม่และผ่านการทดสอบ รวมถึงติดตั้งทั่วโลกเสร็จเรียบร้อย

เอฟเอเอ ระบุว่า การแก้ไขซอฟต์แวร์ใหม่ของเครื่องรุ่น 737 แม็กซ์ อาจต้องใช้ระยะเวลาอีกหลายเดือน โดยบริษัทโบอิ้งได้พยายามอัพเดทซอฟต์แวร์มาตลอด นับตั้งแต่เครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ของสายการบินไลอ้อนแอร์ประสบเหตุตกเมื่อปลายปีที่แล้ว

ด้านบริษัทโบอิ้ง ซึ่งประกาศระงับการใช้เครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ทั่วโลกชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ ได้ประกาศเพิ่มเติมล่าสุดว่า จะระงับกระบวนการส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ทั้งแม็กซ์ 8 และแม็กซ์ 9 ออกไปก่อนจนกว่าจะมีความคืบหน้าในเรื่องนี้ โดยปัจจุบันโบอิ้ง
มีสัญญาที่ต้องส่งมอบอีกราว 5,000 ลำทั่วโลก

ด้านเจ้าหน้าที่ของเอธิโอเปียได้ส่งมอบกล่องดำบันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ สายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ที่ประสบเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. จนมีผู้เสียชีวิตยกลำ 157 คน ไปตรวจสอบถึงประเทศฝรั่งเศสแล้ว

สำนักงานตรวจสอบและวิเคราะห์ความปลอดภัยการบินพลเรือนฝรั่งเศส กล่าวว่า ได้เริ่มเปิดการวิเคราะห์ข้อมูลกล่องดำแล้วเมื่อวานนี้ โดยผลการตรวจสอบเบื้องต้นครั้งแรกคาดว่าจะต้องใช้เวลาหลายวัน ขึ้นอยู่กับสภาพความสมบูรณ์ของกล่องดำเป็นหลัก ขณะที่ข้อมูลล่าสุดจากเอฟเอเอก่อนหน้านี้บ่งชี้ว่า เครื่องบิน 737 แม็กซ์ที่ตกของสายการบินเอธิโอเปียครั้งนี้ และไลอ้อนแอร์ เมื่อ 6 เดือนก่อน มีความคล้ายคลึงกันบางประการ

ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานว่า ผู้ที่อยู่ในแวดวงการบินหลายรายต่างวิจารณ์ระบบตรวจสอบความปลอดภัยเครื่องบินของเอฟเอเอว่า อาจทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนขึ้นได้ เนื่องจากเอฟเอเอพึ่งพาบุคลากรจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินเป็นหลัก ให้ทำหน้าที่ตรวจสอบด้านความปลอดภัยของเครื่องบินระหว่างกระบวนการผลิต ว่าเป็นไปตามตามมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่ โดยไม่ได้ใช้บุคลากรเฉพาะของหน่วยงานตนเอง ทำให้หลายฝ่ายมองว่าเอฟเอเอ มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับโบอิ้งมากเกินไป และถึงเวลาแล้วที่สหรัฐอาจต้องทบทวนกระบวนการดังกล่าวเอฟเอเอยอมรับก่อนหน้านี้ว่า กระบวนการดังกล่าวเป็นเพราะทางหน่วยงานไม่มีทรัพยากรผู้เชี่ยวชาญมากพอที่จะดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบินได้เอง โดยเฉพาะเครื่องบินที่ผลิตในต่างประเทศ