posttoday

อังกฤษเล็งเว้นภาษีนำเข้า87% ลดผลกระทบหากไร้ดีลเบร็กซิต

14 มีนาคม 2562

อังกฤษจ่อออกแผนยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้า หวังช่วยลดผลกระทบหากไร้ดีลเบร็กซิต

อังกฤษจ่อออกแผนยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้า หวังช่วยลดผลกระทบหากไร้ดีลเบร็กซิต

รัฐบาลอังกฤษเผยแผนเตรียมยกเลิกการจัดเก็บภาษีศุลกากร มีผลครอบคลุมสินค้านำเข้าทั้งหมด 87% และเตรียมหาทางเลี่ยงความชะงักงันบริเวณพรมแดนไอร์แลนด์เหนือ เพื่อหวังลดผลกระทบในกรณีที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) แบบไม่มีข้อตกลง หรือ โนดีล หลังสภาสามัญชนลงมติไม่รับร่างข้อตกลงเบร็กซิตของนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ครั้งที่สอง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงว่าอังกฤษอาจไม่มีข้อตกลงเบร็กซิต

แผนดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเลี่ยงปัญหาราคาสินค้านำเข้าจากอียูแพงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและภาคธุรกิจ โดยภาษีจะมีผลชั่วคราวนานสุด 12 เดือน หากอังกฤษออกจากอียูวันที่ 29 มี.ค. แบบไม่มีข้อตกลง ซึ่งมีผลให้สินค้านำเข้า 87% ได้รับการยกเว้นภาษีศุลกากร เพิ่มจากเดิมที่ 80% โดยสินค้านำเข้าจากอียู 82% จะไม่ต้องเสียภาษี จากปัจจุบันที่ปลอดภาษี 100% ส่วนสินค้านำเข้าจากทั่วโลก 92% จะไม่ต้องเสียภาษี เพิ่มขึ้นจากสัดส่วนขณะนี้ที่ 56%

ก่อนหน้านี้ สภาสามัญชนอังกฤษลงมติ 391-242 คว่ำร่างข้อตกลงเบร็กซิตของเมย์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และทางสภาได้จัดลงมติการออกจากอียูแบบโนดีลวานนี้ โดยรอยเตอร์สรายงานว่า ในกรณีที่การลงมติดังกล่าวไม่ได้รับความเห็นชอบอีก สภาสามัญชนจะลงมติขอเลื่อนเบร็กซิตออกไปจากกำหนดการปัจจุบันวันที่ 29 มี.ค.

ด้าน เจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานฝ่ายค้านของอังกฤษ กล่าวว่า เมย์ควรยุบสภาและจัดเลือกตั้ง พร้อมยืนยันว่าพรรคแรงงานจะผลักดันทางเลือกอื่นต่อไป แต่ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องการสนับสนุนให้จัดลงประชามติเรื่องการเป็นสมาชิกอียูครั้งใหม่

ขณะเดียวกัน ธนาคาร เจพีมอร์แกน ปรับลดคาดการณ์ความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะออกจากอียูโดยได้ข้อตกลงเหลือ 35% จาก 45% และเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะมีการจัดลงประชามติครั้งที่สองเป็น 20% จาก 15% เพิ่มความเป็นไปได้ที่จะจัดเลือกตั้งครั้งใหม่เป็น 15% จาก 10% แต่คงความเป็นไปได้ที่จะออกอียูแบบไร้ข้อตกลงไว้ที่ 10% และโอกาสขอเลื่อนเบร็กซิตไว้ที่ 20%

ทั้งนี้ ความไม่แน่นอนกรณีเบร็กซิตฉุดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปิดลบวานนี้ โดยดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดลบ 0.99% ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ปิดลบ 1.09% และดัชนีฮั่งเส็ง ปิดลบ 0.39% ส่วนราคาทองสปอตปรับขึ้น 0.2% อยู่ที่ 1,304.53 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ สูงที่สุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์

ภาพ เอเอฟพี