posttoday

สั่งชดใช้กว่า 900 ล้านบาทหญิงชนะคดีแป้งจอห์นสัน

14 มีนาคม 2562

หญิงแคลิฟอร์เนียชนะคดีฟ้องร้องแป้งจอห์นสันอีกราย ศาลสั่งชดใช้ 29 ล้านดอลลาร์

หญิงแคลิฟอร์เนียชนะคดีฟ้องร้องแป้งจอห์นสันอีกราย ศาลสั่งชดใช้ 29 ล้านดอลลาร์

เมื่อวันพุธที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะลูกขุนศาลสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้มีคำตัดสินสั่งให้บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ผู้ผลิตแป้งจอห์นสันจ่ายชดใช้ค่าเสียหายให้แก่หญิงสาวรายหนึ่งเป็นจำนวนเงิน 29 ล้านดอลลาร์ (ราว 919 ล้านบาท) จากการที่เธอฟ้องร้องบริษัทจอห์นสันว่าเป็นต้นเหตุให้เธอเป็นโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอดจากการใช้แป้งจอห์นสันที่มีส่วนผสมของแร่ใยหิน (talcum-powder)

การชนะคดีครั้งนี้นับเป็นครั้งล่าสุดของคดีการฟ้องร้องแป้งจอหน์สันที่พบการยื่นฟ้องกว่า 13,000 คดีทั่วสหรัฐ โดยการแพ้คดีที่มีมูลค่าสูงที่สุดของบริษัทคือกรณีที่ศาลรัฐมิสซูรีตัดสินให้บริษัทจ่ายค่าเสียหายให้กับหญิงจำนวน 22 รายเป็นมูลค่าสูงถึง 1.4 แสนล้านบาท เมื่อปี 2018 ทีผ่านมา

ด้านจอห์นสันแอนด์จอห์นสันได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าแป้งเป็นสาเหตุการก่อมะเร็ง โดยอ้างถึงผลการวิจัยจำนวนมาก รวมถึงการทดสอบโดยหน่วยงานทั่วโลกที่ระบุว่าแป้งดังกล่าวมีความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน

"เราเคารพกระบวนการทางกฎหมายและย้ำว่าคำตัดสินของคณะลูกขุนไม่ใช่ข้อสรุปทางการแพทย์ด้านวิทยาศาสตร์หรือข้อบังคับเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์" จอห์นสันแอนด์จอห์นสันระบุในแถลงการณ์

สำหรับหญิงที่ชนะคดีครั้งนี้คือ Terry Leavitt ซึ่งยื่นฟ้องบริษัทจอห์นสันว่าเป็นต้นเหตุการเจ็บป่วยของเธอ จากการที่เธอใช้แป้ง Baby Powder และครีมอาบน้ำของจอห์นสัน รวมถึงแป้งทาตัวอีกรุ่นซึ่งกำลังเป็นข้อถกเถียงว่าถึงส่วนผสมที่อาจเป็นอันตรายช่วงระหว่างปี 1960 และ 1970 เรื่อยมา กระทั่งถูกตรวจพบว่าเธอเป็นมะเร็งเยื่อหุ้มปอดในปี 2017

อย่างไรก็ดี จอห์นสันมีแผนจะยื่นอุทธรณ์ในคำตัดสินของคดีนี้ต่อไป