posttoday

เฟซบุ๊กล่มครั้งใหญ่นานกว่า 10 ชม.เกิดอะไรขึ้น?

14 มีนาคม 2562

เฟซบุ๊กระบบล่มครั้งใหญ่ในหลายพื้นที่ทั่วโลกนานติดต่อหลายชั่วโมง

เฟซบุ๊กระบบล่มครั้งใหญ่ในหลายพื้นที่ทั่วโลกนานติดต่อหลายชั่วโมง

มีรายงานจากผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียหลายรายระบุถึงการพบปัญหาเข้าใช้งานเฟซบุ๊ก รวมถึงแอพลิเคชั่นในเครือเฟซบุ๊กทั้ง อินสตาแกรม และวอตส์แอปป์ โดยสำหรับเฟซบุ๊กมีรายงานการพบปัญหาเข้าใช้งานทั่วโลกตั้งแต่เวลา 12.00 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออกของวันพุธที่ 13 มีนาคม จนกระทั่งล่าสุดวันนี้ (14 มี.ค.) ตามเวลาในประเทศไทยยังพบรายงานปัญหาการเข้าใช้งาน

จากการอัพเดทของมูลแบบเรียลไทม์ของเว็บไซต์ https://downdetector.com/status/facebook/map/ เมื่อเวลา 11.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย ยังพบว่าในหลายพื้นที่ทั่วโลกยังคงประสบปัญหาการใช้งานเฟซบุ๊กโดยเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย รวมถึงในประเทศไทยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ขณะที่สหรัฐนั้นพบรายงานปัญหาการใช้งานเฟซบุ๊กทั่วทั้งสหรัฐโดยเฉพาะในหลายรัฐทั่วฝั่งแปซิฟิก รัฐนิวยอร์ก และบางรัฐในแถบมิดเวสต์

ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนมากนักถึงปัญหาที่แท้จริงของระบบล่มครั้งใหญ่นานติดต่อหลายชั่วโมง แต่ทางด้านโฆษกของเฟซบุ๊กแถลงปฏิเสธกระแสข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า ไม่ได้เป็นเพราะถูกโจมตีทางไซเบอร์ หรือเฟซบุ๊กถูกแฮกแต่อย่างใด

ผู้ใช้งานหลายรายพบรายงานปัญหาที่แตกต่างกัน โดยบางรายระบุว่าไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้ บางรายไม่สามารถโพสต์ข้อความได้ บางรายหน้าฟีดข่าวไม่อัพเดต บางรายไม่สามารถส่งข้อความในแมสเซนเจอร์ได้ บางรายระบุว่าเฟซบุ๊กได้ขึ้นข้อความว่า "อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบชั่วคราว" (required maintenance)

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมาแอพลิเคชั่นในเครือกูเกิล ทั้งจีเมล์ กูเกิลไดรฟ์ และกูเกิลแมพก็ประสบปัญหาการใช้งานเป็นเวลาหลายชั่วโมงเช่นกัน

แม้จะยังไม่ทราบถึงรายละเอียดถึงสาเหตุของการล่มครั้งใหญ่นี้ แต่ก็ทำให้บรรดาสื่อโซเชียลมีเดียคู่แข่งของเฟซบุ๊กอย่าง "ทวิตเตอร์" ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานทันที แม้แต่ทางเฟซบุ๊กเองยังต้องแจ้งข่าวปัญหาระบบล่มให้ผู้ใช้งานทราบผ่านทางทวิตเตอร์