posttoday

หมาไทยติดเรือไปฮ่องกง ถูกการุณยฆาตโดยเจ้าหน้าที่แล้ว

13 มีนาคม 2562

ฮ่องกงกำจัดสุนัขไทยที่ติดเรือส่งสินค้าจากแหลมฉบังไปฮ่องกงแล้ว ระบุเหตุไม่พบใบรับรองสุขภาพทำให้ต้องสงสัยมาจากพื้นที่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า

ฮ่องกงกำจัดสุนัขไทยที่ติดเรือส่งสินค้าจากแหลมฉบังไปฮ่องกงแล้ว ระบุเหตุไม่พบใบรับรองสุขภาพทำให้ต้องสงสัยมาจากพื้นที่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า

กลุ่มWATCHDOG THAILAND รายงานความคืบหน้ากรณีที่มีสุนัขจากไทยที่ติดไปกับเรือขนส่งสินค้าที่ออกจากท่าเรือแหลมฉบังเมื่อวันที่ 6 มี.ค.62 และไปถึงฮ่องกงเมื่อวันที่ 12 มี.ค.62 ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ของทางการฮ่องกงกักกัน เนื่องจากตามกฎของฮ่องกงระบุว่าห้ามสัตว์จากต่างประเทศเข้ามายังฮ่องกง หากไม่ได้รับอนุญาตจากทางการก่อน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในสัตว์

ล่าสุดหน่วยงาน Hong Kong Agriculture and Fisheries Department ได้แจ้งว่า จากการตรวจสอบของสัตวแพทย์ไม่พบใบรับรองสุขภาพหรือบันทึกทางการแพทย์ของสุนัขตัวนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่สงสัยว่าสุนัขมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ทางสัตวแพทยจึงต้องกำจัดสุนัขด้วยวิธีการุณยฆาต

"คำแถลงการณ์ของ Hong Kong Agriculture and Fisheries Department

Here's the reply from the AFCD this evening: after examination by a veterinarian, no health certificate or medical record was found of the dog. This renders the dog a suspect originating from an area with rabies outbreak. Out of consideration for public health and safety and animal welfare, the dog was euthanized by the veterinarian."

ขณะที่ กลุ่มWATCHDOG THAILAND ระบุว่า มูลนิธิและกลุ่มคนรักสัตว์ฮ่องกงประกาศเอาเรื่องจนถึงที่สุด เนื่องจากเป็นการกระทำผิดขั้นตอน เพราะสุนัขควรต้องได้รับการตรวจสุขภาพก่อน และอยู่ในระหว่างการติดต่อประสานการดำเนินการนำออก หรือเตรียมส่งกลับประเทศไทย