posttoday

องค์การอวกาศญี่ปุ่นจับมือโตโยต้า ส่งมนุษย์เหยียบดวงจันทร์ในปี 2029

13 มีนาคม 2562

JAXA จับมือโตโยต้า พัฒนารถโรเวอร์ที่บรรทุกนักบินอวกาศ ทำภารกิจสำรวจดวงจันทร์ภาย10ปีข้างหน้า

JAXA จับมือโตโยต้า พัฒนารถโรเวอร์ที่บรรทุกนักบินอวกาศ ทำภารกิจสำรวจดวงจันทร์ภาย10ปีข้างหน้า

องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ประกาศความร่วมมือกับบริษัทโตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ในการพัฒนารถยนต์โรเวอร์หรือ EPV ชนิด 6 ล้อ เพื่อใช้ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์

รายงานระบุว่า รถโรเวอร์คันนี้มีความยาวประมาณ 6 เมตร กว้าง 5.2 เมตร สูง 3.8 เมตร มีพื้นที่ใช้สอย 13 ตารางเมตร พร้อมกับอุปกรณ์ด้านการวิจัยบนยานโรเวอร์ ใช้เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงของโตโยต้าที่สามารถให้พลังงานสำหรับนักบินอวกาศได้ราว 2-4 คนให้สามารถทำภารกิจสำรวจบนด้วยจันทร์ได้นานถึง 40 วัน และวิ่งไกลถึง 10,000 กิโลเมตร

JAXA มีแผนจะส่งมนุษย์พร้อมโรเวอร์ดังกล่าวไปในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ระหว่างปี 2029 ถึง 2034 ทั้งนี้ JAXA เพิ่งประสบความสำเร็จในการนำยานHayabusa2 ลงจอดยังดาวเคราะห์น้อยเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาด้วย

 

 

การแข่งขันด้านเทคโนโลยีอวกาศของหลายชาติมหาอำนาจเริ่มดุเดือดขึ้น นับตั้งแต่ที่สหรัฐวางแผนส่งมนุษย์กลับไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง ขณะที่จีนเพิ่งประสบความสำเร็จในการส่งยานสำรวจไปยังด้านไกลของดวงจันทร์เช่นกัน ส่วนอิสราเอลกำลังเป็นชาติที่ 4 ของโลกในการส่งยานไปลงจอดที่พื้นผิวดวงจันทร์เช่นกันหากยานเบเรชีทสามารถลงจอดได้สำเร็จตามแผนในเดือนเมษายนนี้