posttoday

หมาไทยติดเรือสินค้าไปโผล่ฮ่องกง กลุ่มอนุรักษ์สัตว์เร่งช่วยกลับประเทศ

13 มีนาคม 2562

พบสุนัขไทยมีปลอกคอติดเรือสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบังไปโผล่ที่ฮ่องกง ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์สัตว์เร่งช่วยเหลือเพื่อพากลับมาไทย

พบสุนัขไทยมีปลอกคอติดเรือสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบังไปโผล่ที่ฮ่องกง ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์สัตว์เร่งช่วยเหลือเพื่อพากลับมาไทย

เว็บไซต์ hkanimalpost รายงานว่า เจ้าหน้าที่ท่าเรือของฮ่องกงได้รับรายงานจากเรือขนส่งสินค้าว่ามีสุนัขตัวหนึ่งติดมากับเรือขนส่งสินค้าซึ่งคาดว่าเป็นสุนัขจากประเทศไทย เนื่องจากเรือลำนี้ได้เดินทางออกจากท่าเรือแหลมฉบังตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า เจ้าสุนัขตัวนี้มีปลอกคอติดมาด้วยและได้โดยสารกับเรือมาเป็นเวลา 6 วันกระทั่งมาขึ้นฝั่งที่ท่าเรือฮ่องกงเมื่อวันที่ 12 มีนาคม โดยในระหว่างที่มันโดยสารเรือมานั้นมันได้รับการดูแลจากลูกเรือเป็นอย่างดี

เมื่อมาถึงฮ่องกงเจ้าหน้าที่ของทางการฮ่องกงจึงได้กักตัวสุนัขไว้

ตามกฎของฮ่องกงระบุว่าห้ามสัตว์จากต่างประเทศเข้ามายังฮ่องกง หากไม่ได้รับอนุญาตจากทางการก่อน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในสัตว์ โดยหากพบว่าสัตว์ที่ถูกกักกันนั้นไม่มีผู้มาแสดงตัวเป็นเจ้าของภายใน 4 วันจะถูกกำจัดทันที

ต่อมากลุ่มWATCHDOG THAILAND ได้แจ้งว่า ทางกลุ่มได้เข้ามาดูแลกรณีดังกล่าวพร้อมมอบหมายให้ กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ฮ่องกง เป็นผู้ประสานการติดต่อเกี่ยวกับขั้นตอน และการดำเนินการในการรับสุนัขออกมาจากสถานพักพิง เพื่อนำมาเลี้ยงดูและประสานส่งกลับมายังมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและรับอุปการะต่อไป