posttoday

นักรบไอซิส 3,000 คนยอมยกธงขาว

13 มีนาคม 2562

นักรบไอซิสราว 3,000 คนยอมมอบตัว ละทิ้งฐานที่มั่นสุดท้ายในซีเรีย

นักรบไอซิสราว 3,000 คนยอมมอบตัว ละทิ้งฐานที่มั่นสุดท้ายในซีเรีย

กองกำลังแนวร่วมประชาธิปไตยซีเรีย หรือ SDF ซึ่งมีชาติพันธมิตรอย่างสหรัฐให้การสนับสนุนอยู่ได้เปิดเผยว่า กองนักรบรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ที่ยังคงหลงเหลือบางส่วนได้เข้ามอบตัวต่อ SDF แล้ว หลังจากที่ทางSDF ได้บุกโจมตีฐานที่มั่นสุดท้ายของไอเอสในซีเรีย

 

นักรบไอซิส 3,000 คนยอมยกธงขาว

รายงานระบุว่า บรรดานักรบไอเอสและครอบครัวราว 3,000 คนได้เข้ามอบตัว โดยพบว่าหลายพันคนได้เข้ามอบตัวตั้งแต่ช่วงวันอาทิตย์ต่อเนื่องจนถึงอังคารที่ผ่านมา หลังจากหน่วย SDF ได้เปิดฉากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างหนักบริเวณหมู่บ้านBaghouz ในภาคตะวันออกของซีเรียซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของไอเอสในซีเรีย

นักรบไอซิส 3,000 คนยอมยกธงขาว

ขณะเดียวกันกองกำลังพันธมิตร SDF จะยังคงโจมตีฐานที่มั่นของไอเอสต่อไปเรื่อยๆ พร้อมระบุว่าขณะนี้เวลาของนักรบดาอิซ (ไอเอส) ได้หมดลงแล้ว

ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสครั้งหนึ่งเคยมีอิทธิพลในพื้นที่ของประเทศซีเรียถึง 1 ใน 3 ในช่วง 4ปีที่ผ่านมา แต่ลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ที่กองกำลังพันธมิตร SDF มีชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอส
ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า ขณะนี้ค่ายผู้ลี้ภัยในซีเรียซึ่งถูกออกแบบให้รองรับผู้อพยพเพียงแค่ 20,000 คนเท่านั้น

นักรบไอซิส 3,000 คนยอมยกธงขาว

แต่ในปัจจุบันค่ายเหล่านี้ต้องรองรับผู้อพยพมากถึง 66,000 คน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในค่ายแล้วถึง 106 ราย จำนวนนี้ส่วนมากเป็นทารก รวมถึงกรณีการเสียชีวิตของทารกน้อยของนาง ชามิมา เบกุม อายุ 19 ปี วัยรุ่นสาวชาวอังกฤษซึ่งหนีออกจากบ้านไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอซิสจนตั้งครรภ์กับบรรดานักรบไอซิสด้วยกันตั้งแต่ปี 2015 ได้เสียชีวิตลงในค่ายผู้ลี้ภัยที่ซีเรียด้วย