posttoday

แบงก์ต่างชาติปรับกฎแต่งกายพนักงาน-เปลี่ยนสภาพแวดล้อมที่ทำงานดึงคนรุ่นใหม่

12 มีนาคม 2562

ธนาคารในต่างประเทศปรับปรุงกฎการแต่งกายของพนักงานและเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในที่ทำงานให้ดูผ่อนคลายเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน

ธนาคารในต่างประเทศปรับปรุงกฎการแต่งกายของพนักงานและเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในที่ทำงานให้ดูผ่อนคลายเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน

การทำงานกับ “ธนาคาร” ขึ้นชื่อว่าเป็นการทำงานแบบ “มนุษย์สูท” ที่ต้องอยู่ภายใต้บรรยากาศที่จริงจังและต้องแต่งกายให้เป๊ะทุกกระเบียดนิ้ว แต่ปัจจุบัน ธนาคารหลายแห่งกำลังปรับเปลี่ยนลุคหรือบรรยากาศภายในที่ทำงานครั้งใหญ่ให้ดูผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อดึงหัวกะทิรุ่นใหม่ที่ไม่ต้องการใส่สูทผูกเนกไทหรืออยู่ใต้กฎการแต่งกายที่เคร่งครัด

หนึ่งในตัวอย่างที่หวือหวาที่สุดคือ การจัดงาน “แฟชั่นโชว์” ภายในสำนักงานใหญ่ของนอร์เดีย แบงก์ ผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่ที่สุดของกลุ่มประเทศนอร์ดิก ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก โดยเชิญนางแบบแต่งชุดทันสมัยเข้ามาเดินโชว์แทนการใส่ชุดสูทตามแบบฉบับพนักงานธนาคาร

ทั้งนี้ การจัดแฟชั่นโชว์เป็นหนึ่งในวิธีเอาใจคนรุ่นใหม่ของธนาคาร แข่งกับบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง เช่น กูเกิล และแอมะซอน ที่ปรับสภาพแวดล้อมภายในที่ทำงานรองรับคนรุ่นใหม่เหมือนกัน รวมถึงการเพิ่มห้องนวดเพื่อผ่อนคลายจากการทำงานด้วย

“ธนาคารในทุกวันนี้ไม่เหมือนกับสมัยก่อน เพราะธนาคารเป็นเหมือนบริษัทไอทีมากขึ้นทุกวัน” คริสเตียน รอนน์ ออสเตอราส ประธานฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ของธนาคารดานส์เก ในเดนมาร์ก กล่าวและว่า ในการแข่งดึงคนรุ่นใหม่ ธนาคารต้องเสนอสิ่งน่าดึงดูดให้ได้เท่ากันหรือดีกว่าบริษัทอื่น

ด้าน โทรเอลส์ เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของไอเอสเอส ผู้ให้บริการด้านบุคคลสำหรับงานประเภทต่างๆ กล่าวว่า คนรุ่นมิลเลนเนียล 27% ต่างมองว่าบรรยากาศภายในที่ทำงานสำคัญกว่าเงินเดือน ทำให้ประเด็นนี้กำลังเป็นประเด็นใหญ่ของบริษัทต่างๆ

เพื่อสร้างบรรยากาศที่น่าดึงดูด แตกต่าง และให้ความรู้สึกเหมือนกับได้ทำงานในสตาร์ทอัพ ธริน ธอร์ หัวหน้าฝ่ายจัดการบรรยากาศที่ทำงานของนอร์เดีย แบงก์ กล่าวว่า ต้องพยายามดูต้นแบบจากสถานที่ต่างๆ ที่ให้แรงบันดาลใจสำหรับการปรับภาพลักษณ์ที่อึมครึมของแบงก์ ซึ่งต้นแบบที่ว่าก็มีตั้งแต่ซิลิคอน วัลเลย์ ไปจนถึงดิสนีย์แลนด์เลยทีเดียว

ขณะที่สาขาของธนาคารดานส์เก แบงก์ ในกรุงวิลนีอุส ลิทัวเนีย ซึ่งมีพนักงานไอที 700 คน ได้จัดมุมพักผ่อน เช่น พื้นที่นอนกลางวัน และห้องเล่นปิงปองหรือเพลย์สเตชั่น ไว้คลายเครียดจากงานที่แสนตึงเครียด

ไอเอสเอส ซึ่งช่วยนอร์เดียปรับบรรยากาศที่ทำงาน ระบุว่า ธุรกิจนี้เป็นหนึ่งในธุรกิจใหม่ที่มาแรงที่สุดของบริษัท โดย ดิโน พอร์เทลลี ผู้จัดการฝ่ายบรรยากาศที่ทำงานของไอเอสเอส กล่าวว่า หน้าที่ของไอเอสเอสคือ การสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้สอดคล้องกับคนรุ่น Gen Z มากขึ้นด้วยบริการใหม่ๆ เช่น บริการรถชัตเทิลบัสไปยังแบงก์สาขา บริการสั่งกาแฟล่วงหน้า หรือแม้กระทั่งมีอุปกรณ์แต่งกายสำรองฉุกเฉิน เช่น ถุงน่อง เตรียมไว้ให้พนักงานหญิงด้วย

นอกจากการปรับบรรยากาศที่ทำงานให้ทันสมัยและเป็นกันเองมากขึ้น ธนาคารยังได้ผ่อนเรื่องระเบียบเครื่องแต่งกายด้วย โดยก่อนหน้านี้ วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ “โกลด์แมน แซคส์” ได้ออกระเบียบชุดแต่งกายใหม่ให้พนักงานสามารถเลือกแต่งกายแบบ สมาร์ท แคชวล (Smart Casual) ตามความเหมาะสม เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจและมั่นใจในการติดต่อธุรกิจมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันโกลด์แมนฯ มีพนักงานรุ่นมิลเลนเนียลเป็นสัดส่วนราว 2 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมด

ภาพ เอเอฟพี