posttoday

หลายสายการบินสั่งงดใช้เครื่อง 737 MAX หลังเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตก

12 มีนาคม 2562

มีสายการบินไหนสั่งห้ามบินเครื่อง 737 MAX และสายการบินไหนบ้างที่ยังให้บริการอยู่ หลังเหตุการณ์เครื่องตกที่เอธิโอเปีย

มีสายการบินไหนสั่งห้ามบินเครื่อง 737 MAX และสายการบินไหนบ้างที่ยังให้บริการอยู่ หลังเหตุการณ์เครื่องตกที่เอธิโอเปีย

จากเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ ET302 ตก หลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงแอดดิสอะบาบา ของเอธิโอเปียได้เพียงไม่กี่นาที จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 157 คน

การประสบเหตุตกของเครื่อง 737 MAX ครั้งนี้ เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 6 เดือน หลังการตกของเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินมาลินโดแอร์ที่ตกลงในทะเลชวาหลังทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงจาร์การ์ต้าของอินโดนีเซียเช่นกัน จึงเกิดคำถามตามมาว่าเพราะเหตุใดเครื่องบินรุ่นใหม่นี้จึงประสบปัญหาด้านความปลอดภัยติดต่อกัน

หลายสายการบินสั่งงดใช้เครื่อง 737 MAX หลังเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตก

แม้ว่าจะยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดถึงเหตุเครื่องตกที่เอธิโอเปียน ว่ามีหลักฐานเชื่อมโยงถึงการตกของมาลินโดแอร์ แต่ลักษณะของอุบัติเหตุครั้งนี้คลายกันจนหลายฝ่ายกังวลด้านความปลอดภัย เนื่องจากนับตั้งแต่ที่เครื่องรุ่น 737 MAX ส่งมอบให้กับสายการบินทั่วโลกอย่างเป็นทางการในปี 2017 นั้น พบว่ามีจำนวนเครื่อง 737 รุ่นนี้ให้บริการในสายการบินต่างๆทั่วโลกกว่า 350 ลำ

จากข้อมูลของสำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ หรือ FAA ระบุว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีสายการบินที่มีเครื่องรุ่น 737 MAX เข้าประจำการอยู่ราว 54 สายการบิน ซึ่งหลังจากเกิดเหตุเครื่องเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกนั้น หลายประเทศได้สั่งระงับการใช้งานเครื่อง 737 MAX แล้วเช่นกัน

 

หลายสายการบินสั่งงดใช้เครื่อง 737 MAX หลังเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตก

 

จากการตรวจสอบพบว่าสารการบินที่สั่งระงับการขึ้นบินของรุ่น 737 MAX มีดังนี้

เอธิโอเปียแอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสารการบินแห่งชาติของเอธิโอเปียลำที่ประสบเหตุตกในครั้งล่าสุด ได้สั่งระงับการใช้งาน737 MAX ซึ่งประจำการในฝูงบินทั้งหมด 4 ลำ

ขณะที่ทางการจีน มีสายการบินขนาดใหญ่ถึง 3 แห่งที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ของ 737 รุ่นนี้ ทั้งแอร์ไชน่า, ไชน่า อีสเทิร์น และ ไชน่าเซาท์เทิร์นมีเครื่องบินรุ่นนี้ทั้งหมด 97 ลำ โดยสำนักการบินพลเรือนจีนได้สั่งระงับการใช้งานรุ่นนี้ในทั้งหมด

ส่วนที่สำนักงานการบินพลเรือนสิงคโปร์ได้สั่งห้ามเครื่องรุุ่น 737 MAX ของทุกสายการบินเข้า-ออกประเทศเป็นการชั่วคราวตั้งแต่เวลา 14.00 น. ของวันนี้ (12 มี.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อหลายสายการบินที่มีเส้นทางบินไปยังสิงคโปร์ด้วยเครื่องรุ่นดังกล่าวเช่น ซิลค์แอร์ ไชน่าเซาท์เทิร์น การูดาอินโดนีเซีย ซานตงแอร์ไลน์

นอกจากทางการสิงคโปร์แล้ว ด้านเกาหลีใต้ และออสเตรเลีย ได้สั่งห้ามทุกสายการบินที่ใช้รุ่นนี้บินเข้าออกภายในประเทศด้วยเช่นกัน

เช่นเดียวกับที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งหลังจากมีข่าวการตกของเอธิโอเปียนแอร์ไลน์รวมถึงมาลินโดแอร์ ได้สั่งทุกสายการบินในประเทศที่ใช้เครื่องรุ่นนี้ ระงับการให้บริการจนกว่าจะมีการตรวจสอบเพิ่มเติม

นอกจากนี้ยังมีสายการบินอื่นที่ระงับการใช้งานเช่นกันทั้ง แอร์โรเม็กซิโก แอร์โรลิน่า อาร์เจนตินา เคย์แมนแอร์เวย์ และคอมแอร์ แอร์เวย์

 

หลายสายการบินสั่งงดใช้เครื่อง 737 MAX หลังเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตก

 

ส่วนสารการบินที่ยังคงใช้งานโบอิ้ง737 MAX 8 ได้แก่

อเมริกันแอร์ไลน์ มีอยู่ 24 ลำ เซาท์เวสต์แอร์ไลน์ มีอยู่ 34 ลำ นอร์วีเจียนแอร์ไลน์ มีอยู่ 18 ลำ  TUIแอร์เวย์ มี 15 ลำ ฟิจิแอร์เวย์ 2 ลำ ไอซ์แลนด์แอร์ 3 ลำ ฟลายดูไบ 11 ลำ เวสต์เจ็ท 13 ลำ และ จีโอแอล แอร์เรียส ของบราซิลอีก 7 ลำ

ปัญหาของ 737 MAX ส่งผลอย่างไร

การตกของเครื่องบินรุ่นนี้ในระเวลาที่ห่างกันเพียงไม่ถึง 6 เดือนนอกจากจะสร้างความวิตกกังวลด้านความปลอดภัยแล้ว ยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นของสายการบินหลายแห่งที่สั่งซื้อเครื่องรุ่นนี้ในจำนวนหลายลำด้วย โดยเครื่องรุ่น737 รุ่นนี้นับว่าเป็นคู่แข่งเจ้าสำคัญของบริษัทแอร์บัสในฝั่งยุโรปที่มีเครื่องรุ่น A320 NEO ซึ่งได้รับความนิยมในหลายสายการบินเช่นกัน