posttoday

"ทรัมป์" จะไม่ให้เจ้าสาวไอซิสกลับสหรัฐฯ

21 กุมภาพันธ์ 2562

ทรัมป์ ไม่อนุญาตให้หญิงที่หนีไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอซิส เดินทางกลับเข้าสหรัฐตามคำขอของเธอ

ทรัมป์ ไม่อนุญาตให้หญิงที่หนีไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอซิส เดินทางกลับเข้าสหรัฐตามคำขอของเธอ

จากกรณีที่มีหญิงสาวชาวสหรัฐที่ชื่อว่า  ฮูดา มูทาน่า (Hoda Muthana) ซึ่งเดินทางไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอซิสตั้งแต่อายุ 19 ที่ประเทศซีเรียเมื่อปี 2014 กระทั่งระยะเวลาผ่านไป 5 ปี รวมถึงมีสามีเป็นนักรบไอซิสมาแล้ว 3 คน ปัจจุบันเธออายุ 24 ปี พร้อมกับมีลูกที่เกิดมาจากนักรบไอซิสในวัย 18 เดือนอีกหนึ่งคน กำลังร้องขอไปยังครอบครัวและรัฐบาลสหรัฐให้รับตัวเธอกลับไปใช้ชีวิตตามปกติที่รัฐอลาบามา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ttps://www.posttoday.com/

ล่าสุดด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความสั่งการไปยังนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศว่าสหรัฐฯจะไม่อนุญาตให้มูนาน่า เดินทางกลับมายังสหรัฐ โดยระบุว่าเธอเสมือนเป็นสัญลักษณ์ของการโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ

 

 

อย่างไรก็ดีด้านกระทรวงต่างประเทศระบุไปก่อนหน้านี้แล้วว่า มูนาน่าซึ่งมาจากครอบครัวที่มีเชื้อสายบังกลาเทศ ขณะนี้อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยของชาวเคิร์ด และไม่ใช่พลเรือนสหรัฐแล้ว เนื่องจากไม่มีหลักฐานใดระบุว่าเธอเป็นชาวสหรัฐแล้ว ทั้งวีซ่าหรือหนังสือเดินทาง ขณะที่ทางครอบครัวยังยืนกรานว่าเธอยังคงเป็นพลเรือนสหรัฐ

ก่อนหน้านี้มีข้อคิดเห็นจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายว่า หากเธอเดินทางกลับมายังสหรัฐ อาจเป็นอันตรายอย่างมาก เนื่องจากเธอเสี่ยงที่จะได้รับโทษและดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหาให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายและถูกส่งไปยังเรือนจำกวนตานาโม่ รวมถึงมีรายงานว่าในสมัยที่เธอร่วมกับนักรบไอซิสนั้น ฮูดาได้ใช้บัญชีแอคเคาท์ทวิตเตอร์ ทวีตข้อความปลุกระดมชาวมุสลิมหัวรุนแรงในสหรัฐให้ก่อเหตุร้ายในวันรำลึกทหารผ่านศึกด้วย