posttoday

ศาลดัตช์สั่งตรวจดีเอ็นเอหมอสูติฯ ต้องสงสัยเป็นบิดาเด็ก 200 คน

15 กุมภาพันธ์ 2562

ศาลเนเธอร์แลนด์สั่งครอบครัวหมอสูตินรีเวชตรวจดีเอ็นเอ หลังเชื่อว่าใช้สเปิร์มของตนแทนผู้บริจาค ให้กำเนิดเด็กถึง 200 คน

ศาลเนเธอร์แลนด์สั่งครอบครัวหมอสูตินรีเวชตรวจดีเอ็นเอ หลังเชื่อว่าใช้สเปิร์มของตนแทนผู้บริจาค ให้กำเนิดเด็กถึง 200 คน

เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า ศาลของเนเธอร์แลนด์ได้สั่งให้ครอบครัวของนายแพทย์ Jan Karbaat สูตินรีแพทย์ชาวดัชต์ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2017 ด้วยวัย 89 ปี ยอมให้มีการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ เพื่อเปรียบเทียบกับเด็ก 22 คนที่มาร้องต่อศาลเพื่อตรวจหาดีเอ็นของว่าใครเป็นบิดาของตน

รายงานระบุว่าศาลได้สั่งให้ครอบครัวของนายแพทย์ Karbaat เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากเครื่องใช้ส่วนตัวของเขาเช่น หวี แปรงสีฟัน เพื่อเทียบกับดีเอ็นเอของเด็กทั้ง 22 คน ที่กำเนิดมาจากคลีนิกผู้มีบุตรยากของหมอKarbaat ซึ่งต้องสงสัยว่าหมอ Karbaat อาจจะใช้สเปิร์มของตนแทนสเปิร์มของผู้บริจาคเพื่อให้กำเนิดเด็ก โดยอ้างอิงจากผลการสอบสวนเมื่อปี 2017 ซึ่งเก็บตัวอย่างจากดีเอ็นเอของบุตรชายแท้ๆของหมอ  Karbaat พบว่ามีความเชื่อมโยงกับเด็กที่กำเนิดโดยการช่วยเหลือจากคลืนิกของเขาถึง 47 คน

ส่งผลให้นายแพทย์ Karbaat ได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับการเป็นบิดาของเด็กจำนวนถึง 200 คน ในระหว่างที่เขาทำงานอยู่ในศูนย์การแพทย์ Blijdorp medical centre ทางใต้ของเมืองร็อทเทอร์ดัม จนส่งผลให้กลายเป็นคดีในปี 2017 แต่ทว่าในปีเดียวกันนั้นนายแพทย์ Karbaat เสียชีวิตลงก่อน
 
นาย Merel-Lotte Heij หนึ่งในเด็กที่กำเนิดมาจากความช่วยเหลือของนายแพทย์Karbaat เปิดเผยว่าพวกเขามีสิทธิ์จะทราบว่าใครเป็นบิดาของเขา

ทั้งนี้ตามกฎหมายของเนเธอร์แลนด์ระบุว่า เด็กทารกที่กำเนิดจากสเปิร์มของผู้บริจาคก่อนปี 2004 ไม่มีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะรู้ว่าตัวตนของบิดามารดาผู้ให้กำเนิด โดยกฎหมายของเนเธอร์แลนด์ จำกัดจำนวนว่าผู้บริจาคหนึ่งคนสามารถใช้สเปิร์มให้กำเนิดเด็กได้ไม่เกิน 25 คน เท่านั้น