posttoday

"ทรัมป์" จ่อใช้อำนาจพิเศษสร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโก

15 กุมภาพันธ์ 2562

ปธน.ทรัมป์ เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยไม่มีเหตุฉุกเฉิน เพื่อหางบสร้างกำแพงในฝัน

ปธน.ทรัมป์ เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยไม่มีเหตุฉุกเฉิน เพื่อหางบสร้างกำแพงในฝัน

สื่อสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมจะใช้มาตรการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ โดยที่ไม่มีเหตุฉุกเฉินร้ายแรงใดๆ เพื่อหาเงินสนับสนุนแผนโครงการ

สร้างกำแพงกันชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ความยาว 3,145 กิโลเมตร ในวงเงินกว่า 5,700ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไม่ต้องรับความเห็นชอบจากสภาคองเกรส

ท่าทีดังกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรในสภาคองเกรสของทั้งพรรครีพับลิกกัน และพรรคเดโมแครตซึ่งครองเสียงข้างมากในขณะนี้ บรรลุข้อตกลงถึงการอนุมัติผ่านงบประมาณ ซึ่งรวมถึงประเด็นความมั่นคงชายแดนที่จะอนุมัติงบประมาณบางส่วน เพียง1,370 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 42,838 ล้านบาท) เท่านั้น เพื่อสร้าง"รั้ว"ความยาว 89 กิโลเมตร ในพื้นที่บริเวณเขตริโอแกรน วัลเลย์ ทางใต้ของรัฐเท็กซัสเท่านั้น โดยรั้วนี้จะทำด้วยแผ่นเหล็กแทน"กำแพง"คอนกรีตที่ปธน.ทรัมป์เรียกร้อง

"ทรัมป์" จ่อใช้อำนาจพิเศษสร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโก

 

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่พอใจต่องบประมาณที่เขาต้องการงบก้อนใหญ่เพื่อสร้างกำแพงคอนกรีตตามที่ใฝ่ฝัน จึงดำริจะใช้อำนาจพิเศษของประธานาธิบดีในการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อสร้างกำแพง รวมถึงเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปิดหน่วยงานรัฐบาลหรือ Goverment Shutdown อีกรอบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทั้งสภาคองเกรสโดยพรรคเดโมแครตโหวตค้านร่างงบประมาณดังกล่าวจนนำไปสู่การชัตดาวน์ของรัฐบาลสหรัฐที่นานที่สุดถึง 35 วัน

ด้านนางแนนซี่ เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่าสถาการณ์ที่พรมแดนทางใต้นั้นไม่มีเหตุจำเป็นต้องประกาศสถาการณ์ฉุกเฉินแต่อย่างใด และคาดกันว่าจะมีการยื่นเรื่องนี้เข้าสู่การตัดสินของศาลด้วย หากประธานาธิบดีทรัมป์วางแผนจะประกาศภาวะฉุกเฉินในวันศุกร์นี้ (15 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงวอชิงตันดี.ซี.