posttoday

นักวิทย์จีนพัฒนาหน้าต่างกันฝุ่น PM2.5

14 กุมภาพันธ์ 2562

ทีมนักวิทยาศาสตร์ของจีนพัฒนาหน้าต่างกรองฝุ่น PM2.5 แถมราคาถูกไม่ถึง 500 บาท

ทีมนักวิทยาศาสตร์ของจีนพัฒนาหน้าต่างกรองฝุ่น PM2.5 แถมราคาถูกไม่ถึง 500 บาท

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน ซึ่งนำทีมโดยศ. Yu Shuhong ได้เผยแพร่งานวิจัยด้านหน้าต่างกรองฝุ่นลงในวารสารiScience เกี่ยวกับความสำเร็จของการทดลองหน้าต่างอัจฉริยะที่สามารถกรองฝุ่น PM2.5 ภายในอาคารให้ลดลงอยู่ในระดับปลอดภัยในระเวลาไม่ถึง 1 นาที

 รายงานระบุว่า วัสดุของของหน้าต่างดังกล่าวทำมาจากไนลอนที่มีความละเอียดสูงในระดับนาโน สามารถดปริมาณฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ได้ถึงร้อยละ 99.65 ลดความเข้มข้นของฝุ่นพีเอ็ม 2.5 จาก 248 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเหลือ 32.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นระดับปลอดภัยได้ภายในเวลาเพียง 50 วินาที

นอกจากนี้ตาข่ายที่ทำจากไนลอนดังกล่าวยังเคลือบด้วย เทอร์โมโครมิก (thermochromic) ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติพิเศษสามารถเปลี่ยนสีได้เมื่ออุณหภูมิภายนอกอาคารเปลี่ยนแปลง จึงสามารถช่วยปรับแสงสว่างภายในอาคารให้ช่วยประหยัดพลังงาน

อีกทั้งยังมีราคาถูกสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ และนำไปใช้กับพื้นที่ใหญ่ๆได้ และมีผลลัพธ์ที่ดีกว่าวัสดุดักจับฝุ่นแบบเก่า โดยตาข่ายไนลอนนาโนขนาด 7.5 ตารางเมตรราคาเพียง 100 หยวน (ราว 464 บาท) เท่านั้น สามารถล้างทำความสะอาดง่ายเพียงการถอดมาแช่ในเอทานอลเพียง 20 นาที ก็สามารถนำกลับไปติดตั้งใหม่

ที่มา : http://www.xinhuanet.com

ภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา