posttoday

"STAN" หุ่นยนต์ช่วยจอดรถสุดล้ำ แห่งสนามบินอังกฤษ

10 กุมภาพันธ์ 2562

สนามบินลอนดอนแกตวิคนำ "หุ่นยนต์จอดรถอัตโนมัติ" ที่ชื่อว่า "สแตน" มาช่วยเพิ่มความสะดวกและจัดสรรพื้นที่จอดอย่างมีประสิทธิภาพ

สนามบินลอนดอนแกตวิคนำ "หุ่นยนต์จอดรถอัตโนมัติ" ที่ชื่อว่า "สแตน" มาช่วยเพิ่มความสะดวกและจัดสรรพื้นที่จอดอย่างมีประสิทธิภาพ

ท่าอากาศยานลอนดอนแกตวิค เป็นสนามบินที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของสหราชอาณาจักร ปีที่แล้วมีนักเดินทางผ่านเข้าออกที่นี่ราว 46.1 ล้านคน แน่นอนว่าอัตราผู้ใช้บริการที่สูงขนาดนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อระบบอำนวยความสะดวกในสนามบิน โดยเฉพาะจุดจอดรถซึ่งมีพื้นที่จำกัด ในปีนี้สนามบินจึงได้นำเทคโนโลยีอัจฉริยะอย่าง “หุ่นยนต์จอดรถอัตโนมัติ” เข้ามาเป็นตัวช่วย เพื่อเพิ่มความสะดวกและจัดสรรพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเจ้าหุ่นยนต์ที่ว่านี้จะทำหน้าที่เปรียบเสมือนพนักงานที่นำรถของเราไปจอดยังช่องว่าง โดยที่เราไม่ต้องไปขับวนหาที่จอดเอง

สแตน (Stan) คือชื่อหุ่นยนต์จอดรถอัตโนมัติ ที่จะทำหน้าที่ในสนามบินแกตวิค โดยบริษัทที่เป็นเจ้าของนวัตกรรมนี้ก็คือ Stanley Robotics บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งเคยนำสแตนไปทดสอบที่สนามบินลียง แซงเต็กซูเปรี และท่าอากาศยานนานาชาติชาร์ล เดอ โกล ของฝรั่งเศสมาแล้ว

สำหรับที่สนามบินแกตวิคจะใช้เวลาทดลองระบบ 3 เดือน โดยโครงการเริ่มในเดือน เม.ย.ที่จะถึงนี้ และทดลองจริงในเดือน ส.ค. เพื่อประเมินประสิทธิภาพการทำงานว่า สแตนจะช่วยจัดการให้พื้นที่จอดรถในสนามบินเพิ่มจำนวนขึ้นได้หรือไม่ โดยทางสนามบินจะเตรียมพื้นที่ 170 จุด จากพื้นที่จอดรถทั้งหมด 2,350 คัน ซึ่งคาดการณ์ว่าเมื่อใช้หุ่นยนต์มาช่วยจะทำให้ที่จอดรถสำหรับ 170 คัน เพิ่มเป็น 270 คันได้ เนื่องจากหุ่นยนต์มีระบบเซ็นเซอร์ที่แม่นยำ เมื่อเทียบกับการจอดรถทั่วไปโดยมนุษย์ จึงสามารถนำรถเข้าช่องจอดได้ในระยะประชิดมากขึ้นอย่างปลอดภัย เป็นระเบียบ และไม่ต้องกังวลเรื่องรอยขีดข่วน

"STAN" หุ่นยนต์ช่วยจอดรถสุดล้ำ แห่งสนามบินอังกฤษ

หลักการทำงานของสแตนก็ไม่ได้มีความซับซ้อนใดๆ สำหรับผู้โดยสารที่ต้องเดินทางแล้วต้องการจะจอดรถไว้ที่สนามบิน เพียงแค่ขับรถเข้าไปยังจุด ให้บริการ ล็อกรถและเก็บกุญแจไว้ที่ตัว จากนั้นทำรายการผ่านหน้าจออัตโนมัติ เพื่อยืนยันการใช้บริการ หลังจากนั้นหุ่นยนต์จะปรากฏตัวขึ้น และใช้แท่นขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านหน้า ซึ่งสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุด 3 ตัน สอดเข้าไปใต้ยานพาหนะเพื่อยกขึ้นและนำไปยังช่องจอด นอกจากนี้ เจ้าหุ่นยนต์อัตโนมัติจะมีรายละเอียดการเดินทางของผู้ใช้บริการทั้งหมด เพื่อให้แน่ใจว่าตัวรถจอดอยู่ในโซนที่พร้อมจะออกมาในเวลาที่เหมาะสมด้วย และสามารถนำรถกลับไปส่งเมื่อผู้โดยสารเดินทางกลับมาถึง

ทั้งนี้ หากการทดลองครั้งนี้ประสบความสำเร็จ สนามบินแกตวิคมีแผนจะขยายการให้บริการโดยหุ่นยนต์อัตโนมัติออกไปในลานจอดรถอีก 2 แห่ง โดยมีเป้าหมายที่จะกระชับพื้นที่ให้สามารถจุรถได้ทั้งหมด 8,500 คัน จากปัจจุบันที่สามารถจอดได้เพียง 6,000 คัน

นับเป็นอีกนวัตกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์อย่างมาก ต่อไปผู้โดยสารก็ไม่ต้องคอยวนหาที่จอดรถให้ลำบาก และไม่ต้องกังวลว่ารถที่จอดไว้ที่สนามบินจะถูกชนจนบุบ หรือมีรอยขีดข่วน แถมเจ้าหุ่นยนต์ยังช่วยจัดสรรพื้นที่ลานจอดรถได้อย่างคุ้มค่า หมดปัญหาเว้นที่ไว้ปลูกข้าว ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าไปที่ไหนก็เจอ ไม่ใช่แค่ที่สนามบิน ในอนาคตอันใกล้นี้ก็หวังว่าจะมีธุรกิจบริการอื่นๆ นำโมเดลนวัตกรรมสุดล้ำนี้ไปต่อยอดพัฒนาเพื่ออำนวย ความสะดวกสบายให้ผู้ใช้บริการบ้าง

ภาพ FB : Stanley Robotics

ที่มา www.m2fnews.com

"STAN" หุ่นยนต์ช่วยจอดรถสุดล้ำ แห่งสนามบินอังกฤษ

"STAN" หุ่นยนต์ช่วยจอดรถสุดล้ำ แห่งสนามบินอังกฤษ