posttoday

ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าเศรษฐีจีน หวั่นแทรกแซงการเมือง

09 กุมภาพันธ์ 2562

"ฮวง เซียงโม่" เศรษฐีจีนผู้ใกล้ชิดนักการเมืองออสซี่ เรียกร้องเงินบริจาคคืน หลังถูกทางการออสเตรเลียเพิกถอนสิทธิ์พำนัก

"ฮวง เซียงโม่" เศรษฐีจีนผู้ใกล้ชิดนักการเมืองออสซี่ เรียกร้องเงินบริจาคคืน หลังถูกทางการออสเตรเลียเพิกถอนสิทธิ์พำนัก

สื่อท้องถิ่นออสเตรเลียรายงานว่า ทางการออกเตรเลียได้เพิกถอนสิทธิ์พำนักฐาวรของนาย ฮวง เซียงโม (Huang Xiangmo) มหาเศรษฐีพันล้านชาวจีน หลังจากที่เขาและครอบครัวได้รับสิทธิ์พำนักอาศัยในออสเตรเลียมาตั้งแต่ปี 2011รวมถึงยังปฏิเสธใบสมัครขอสัญชาติออสเตรเลียด้วย หลังจากที่เขาตรวจสอบว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน

รายงานระบุว่านายฮวง ได้ก่อตั้งบริษัทที่ชื่อยู่ฮู่ กรุ๊ป ออสเตรเลีย แต่ปัจจุบันเขาไม่มีตำแหน่งใดๆในบริษัทดังกล่าวแล้ว รวมถึงไม่ได้ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว โดยช่วงที่เขาและครอบครัวพำนักอยู่ในออสเตรเลียนั้น เขาเป็นหนึ่งในผู้บริจาคเงินจำนวนราว 2.7 ล้านดอลลาร์ให้กับสองพรรคการเมืองใหญ่ของออสเตรเลีย รวมถึงยังมีภาพถ่ายคู่กันอย่างสนิทสนมกับ มัลคอล์ม เทิร์นบูล อดีตนายกรัฐมนตรี และนางจูลี่ย์ บิชอบ รัฐมนตรีต่างประเทศด้วย รวมถึงนายบิล ชอร์ตเทน ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน

 

ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าเศรษฐีจีน หวั่นแทรกแซงการเมือง ฮวง เซียงโม กับอดีตนายกมัลคอล์ม เทิร์นบูล

สื่อของออสเตรเลียได้อ้างแหล่งข่าวในหน่วยข่าวกรองที่เชื่อว่านายฮวง จะมีส่วนในความพยายามแทรกแซงการเมืองภายในของออสเตรเลียจากต่างประเทศ เนื่องจากพบว่าเขาเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มองค์กรชาวจีนโพ้นทะเลในออสเตรเลียที่ชื่อว่า Australian Council for the Promotion of the Peaceful Reunification of China (ACPPRC) ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลปักกิ่ง และอาจมุ่งแผ่ขยายอิทธิพลจีนในทั่วโลก

 

ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าเศรษฐีจีน หวั่นแทรกแซงการเมือง

การดำเนินการดังกล่าวของทางออสเตรเลียส่งผลให้เขาไม่สามารถเดินทางกลับมายังคฤหาส์นหรูในนครซิดนีย์ได้ ในคำแถลงการณ์ของนายฮวงระบุว่าการกระทำของรัฐบาลออสเตรเลียเป็นการกระทำที่อิงจากการคาดเดาที่ไม่มีมูลอย่างอคติและไร้เหตุผล พร้อมทั้งเรียกร้องให้พรรคการเมืองที่เคยรับเงินบริจาคของเขา คืนเงินให้กับเขาหากพวกเขาเชื่อว่ารับเงินอย่างไม่เหมาะสม โดยเงินที่คืนมาเขาจะนำไปบริจาคให้องค์กรการกุศลแทน

ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าเศรษฐีจีน หวั่นแทรกแซงการเมือง

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า การเพิกถอนสิทธิ์พำนักของนายฮวง อาจเป็นส่วนหนึ่งของความหวาดระแวงจีนในบรรดาชาติตะวันตก นับตั้งแต่กรณีหัวเว่ย และอาจส่งผลกระทบต่อชุมชนชาวจีนในออสเตรเลีย และความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับออสเตรเลียด้วย

ภาพ : The Australian, AP, ACPPRC