posttoday

ยักษ์โทรคมฯอินเดียจ่อล้มละลาย มหาเศรษฐีเปิดศึกสายเลือด

06 กุมภาพันธ์ 2562

อดีตยักษ์โทรคมนาคมอินเดียยื่นพิทักษ์ทรัพย์ เหตุแข่งสู้ไม่ไหว หลังเจอบริษัทพี่ชายตัดราคา

อดีตยักษ์โทรคมนาคมอินเดียยื่นพิทักษ์ทรัพย์ เหตุแข่งสู้ไม่ไหว หลังเจอบริษัทพี่ชายตัดราคา

รีไลแอนซ์ คอมมูนิเคชั่นส์ (อาร์คอม) อดีตบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่อันดับ 4 ของอินเดีย และเป็นหนึ่งในธุรกิจของ อะนิล อัมบานี มหาเศรษฐีอินเดีย ดำเนินการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ต่อ เนชั่นแนล คอมพานี ลอว์ ทริบูนัล (NCLT) หน่วยงานดูแลพิจารณาประเด็นเกี่ยวกับภาคเอกชนอินเดีย หลังล้มเหลวมาตลอด 18 เดือนในการเจรจาขายสินทรัพย์เพื่อใช้หนี้

ทั้งนี้ อาร์คอมเริ่มเผชิญปัญหาหนี้สินจากการแข่งขันอันดุเดือดในธุรกิจโทรคมนาคม หลังบริษัท รีไลแอนซ์ ไจโอ (ไจโอ) ซึ่งก่อตั้งโดย มูเกช อัมบานี มหาเศรษฐีอินเดียที่รวยที่สุดในเอเชีย และเป็นพี่ชายของอะนิล ใช้กลยุทธ์ตัดราคาคู่แข่งเมื่อปี 2016 เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด ทำให้ไจโอกลายเป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่อันดับ 2 ของอินเดียเมื่อปีที่ผ่านมา และฉุดให้ส่วนแบ่งตลาดของอาร์คอมลดลงมาอยู่ที่ไม่ถึง 10% จากกว่า 17% เมื่อปี 2010 และเสียสถานะยักษ์โทรคมนาคมของอินเดียไป

ยักษ์โทรคมฯอินเดียจ่อล้มละลาย มหาเศรษฐีเปิดศึกสายเลือด อะนิล อัมบานี มหาเศรษฐีอินเดีย

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้นับตั้งแต่ปี 2017 อาร์คอมประสบภาวะขาดทุนจนมีหนี้สินเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ทั้งหมด 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.18 แสนล้านบาท) และต้องประกาศปรับโครงสร้างหนี้ โดยต่อมาในเดือน ธ.ค. อาร์คอมตกลงขายธุรกิจทั้งหมด ที่รวมถึงหอส่งสัญญาณ คลื่นความถี่ และโครงข่ายให้ไจโอ มูลค่า 3,500 ล้านดอลลาร์ (ราว 1 แสนล้านบาท) แต่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องค่าใช้จ่ายในการใช้คลื่นความถี่

กรณีอาร์คอมนับเป็นความขัดแย้งล่าสุดระหว่างสองพี่น้องตระกูลอัมบานีที่ร่ำรวยที่สุดในอินเดีย ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดยิ่งขึ้นในธุรกิจโทรคมนาคมอินเดีย