posttoday

นาซาจับมือจีน สำรวจดวงจันทร์

19 มกราคม 2562

"นาซา"เตรียมร่วมมือกับองค์การอวกาศจีนในภารกิจสำรวจดวงจันทร์

"นาซา"เตรียมร่วมมือกับองค์การอวกาศจีนในภารกิจสำรวจดวงจันทร์

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (NASA) เปิดเผยว่าขณะนี้กำลังหารือกับทางองค์การอวกาศแห่งชาติจีน สำหรับภารกิจสำรวจดวงจันทร์ หลังจากที่ทางการจีนประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศฉางเอ๋อ-4 ลงจอดยังด้านไกลของดวงจันทร์

รายงานระบุว่า กรอบความร่วมมือนี้มีข้อพิจารณาเกี่ยวกับการคลายล็อกกฎหมายที่เข้มงวดของสหรัฐ เพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติและปกป้องการถ่ายโอนเทคโนโลยีด้านอวกาศไปยังจีน

นาซาจับมือจีน สำรวจดวงจันทร์ ยานฉางเอ๋อ-4

Thomas Zurbuchen หนึ่งในคณะทำงานโครงการอวกาศของนาซาระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ด้วยการอนุมัติจากสภาคองเรส จะส่งผลให้ความร่วมมือด้านอวกาศกับจีนนั้นใกล้ชิดยิ่งขึ้น ในด้านที่นาซาสามารถใช้เครื่องมือบางอย่างของจีน ในการภารกิจส่งยานสำรวจของนาซาไปยังด้านไกลของดวงจันทร์ครั้งถัดไป รวมถึงการใช้ยานสำรวจดวงจันทร์ LRO ของนาซา ซึ่งส่งไปยังดวงจันทร์ก่อนหน้านั้นในปี 2009 แล้ว พร้อมทั้งร่วมถ่ายภาพของยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 และยานโรเวอร์ยู่ทู๋-2 บนพื้นผิวดวงจันทร์กลับมายังโลกด้วย

นาซาจับมือจีน สำรวจดวงจันทร์ โครงการอพอลโล 11 ของนาซา

 

เมื่อปี 2011 สภาคองเกรสและทำเนียบขาวได้ออกกฎห้ามไม่ให้นาซา หรือองค์กรด้านวิทยาศาสตร์ใดๆของรัฐบาลสหรัฐ รวมมือในการถ่ายทอด พัฒนา ออกแบบ วางแผน หรือร่วมมือใดๆกับทางองค์การอวกาศ หรือหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลจีน เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : นาซาอาจยืมเทคโนโลยีอวกาศของจีน สำรวจดวงจันทร์

ทั้งนี้ รายงานข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่ ศ. Wu Weiren หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ในโครงการสำรวจดวงจันทร์ของ องค์การอวกาศจีนระบุว่า องค์การนาซา ต้องการยืมเทคโนโลยีหลายอย่างจากจีน โดยเฉพาะยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 ซึ่งถูกส่งขึ้นไปอยู่บนดวงจันทร์แล้ว และเทคโนโลยีในระบบสื่อสารของดาวเทียม  Queqiao ซึ่งโคจรอยู่รอบดวงจันทร์ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของจีน เพื่อใช้ในภารกิจสำรวจด้านห่างไกลดวงจันทร์ของนาซาในครั้งถัดไป