posttoday

นาซาอาจยืมเทคโนโลยีอวกาศของจีน สำรวจดวงจันทร์

16 มกราคม 2562

นักวิทย์จีนอ้าง นาซาต้องการยืมใช้ยานฉางเอ๋อ-4 และดาวเทียมของจีนในภารกิจสำรวจด้านไกลของดวงจันทร์ครั้งต่อไป

นักวิทย์จีนอ้าง นาซาต้องการยืมใช้ยานฉางเอ๋อ-4 และดาวเทียมของจีนในภารกิจสำรวจด้านไกลของดวงจันทร์ครั้งต่อไป

ศาสตราจารย์ Wu Weiren นักวิทยาศาสตร์ระดับท็อปของจีนได้เปิดเผยต่อสำนักข่าวซีซีทีวี ว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา ต้องการยืมเทคโนโลยีหลายอย่างจากจีน โดยเฉพาะยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 ซึ่งถูกส่งขึ้นไปอยู่บนดวงจันทร์แล้ว รวมถึงเทคโนโลยีในระบบสื่อสาร เพื่อใช้ในภารกิจสำรวจด้านห่างไกลดวงจันทร์ของนาซาในครั้งถัดไป

ศ. Weiren หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ในโครงการสำรวจดวงจันทร์ของ องค์การอวกาศจีนระบุว่า เขาไปพบกับบรรดานักวิทยาศาตร์ระดับสูงของนาซาหลายคนที่งานประชุมนานาชาติเมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ พวกเขาได้เอ่ยของความช่วยเหลือด้านวิทยาศาสตร์ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของนาซา

 

นาซาอาจยืมเทคโนโลยีอวกาศของจีน สำรวจดวงจันทร์

โดยทีมนักวิทยาศาสตร์นาซาระบุว่า ต้องการยืมดาวเทียม Queqiao ซึ่งโคจรอยู่รอบดวงจันทร์ของจีนที่ปัจจุบันถูกใช้ในการถ่ายทอดสัญญาณระหว่างยานฉางเอ๋อ-4 บนพื้่นผิวดวงจันทร์กลับมายังโลกนั้น มาใช้ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของนาซา ด้วยการวางระบบบีคอน เทคโนโลยี (Beacon Technology) เพื่อให้นาซาสามารถบรรลุภารกิจดังกล่าวได้โดยไม่สิ้นเปลืองทรัพยากร

 

นาซาอาจยืมเทคโนโลยีอวกาศของจีน สำรวจดวงจันทร์

 

"เราถามเพื่อนชาวอเมริกันว่า ทำไมต้องการให้จีนยืดอายุการใช้งานดาวเทียม Queqiao พวกเขาตอบอย่างอายเล็กน้อยว่า พวกเขาต้องการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมของเราในการถ่ายทอดสัญญาณ เมื่อพวกเขาต้องการทำภารกิจสำรวจอีกฟากหนึ่งของดวงจันทร์ด้วยเช่นกัน" นาย Wu Weiren กล่าว

 

นาซาอาจยืมเทคโนโลยีอวกาศของจีน สำรวจดวงจันทร์ นาย Wu Weiren ภาพ : South China Morning Post

 

สำหรับดาวเทียม Queqiao มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดสัญญานจากยานฉางเอ๋อ-4 ที่ลงจอดยังอีกด้านห่างไกลของดวงจันทร์ กลับมายังฐานปฎิบัติการบนโลก เนื่องจากการส่งสัญญาณโดยตรงจากโลกไปยังอีกฟากของดวงจันทร์นั้นไม่สามารถทำได้ องค์การอวกาศจีนจึงทำการยิงดาวเทียม  Queqiao ไปโคจรยังอีกฟากของดวงจันทร์เพื่อให้ง่ายต่อการถ่ายทอดสัญญาณ

ทั้งนี้ สื่อของทางการจีนยังระบุว่า ความสำเร็จด้านอวกาศในการสำรวจด้านไกลดวงจันทร์ของจีนนั้น จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากปราศจากความร่วมมือจากหลายชาติทั้งสหรัฐ เยอรมนี สวีเดน เนเธอร์แลนด์ และซาอุดิอาระเบีย

ด้านองค์การนาซา ยังไม่ได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของนักวิทยาศาสตร์จีนแต่อย่างใด