posttoday

จีนอาจยึดท่าเรือเคนยา หากเบี้ยวชำระหนี้

29 ธันวาคม 2561

สื่ออ้าง จีนอาจเทคโอเวอร์ท่าเรือใหญ่สุดในเคนยา หากไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้สร้างทางรถไฟมูลค่าแสนล้านได้ตามกำหนด

สื่ออ้าง จีนอาจเทคโอเวอร์ท่าเรือใหญ่สุดในเคนยา หากไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้สร้างทางรถไฟมูลค่าแสนล้านได้ตามกำหนด

African Stand สื่อท้องถิ่นในทวีปแอฟริกาได้นำเสนอรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบของรัฐรายหนึ่งว่า เคนยาอาจจะต้องสูญเสียท่าเรือในเมืองมอมบาซา ซึ่งเป็นท่าเรือใหญ่ที่สุดของประเทศ และเป็นท่าเรือสำคัญแห่งหนึ่งในทวีปแอฟริกาให้กับรัฐบาลจีน เนื่องจากมีทีท่าว่าเคนยาอาจจะไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้สร้างรถไฟเส้นทางระหว่างเมืองมอมบาซา ไปยังกรุงไนโรบีเมืองหลวง ระยะทาง 485 กิโลเมตร ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด

จีนอาจยึดท่าเรือเคนยา หากเบี้ยวชำระหนี้

สื่อแอฟริกาแห่งนี้ระบุว่า หลายปีที่ผ่านมารัฐบาลเคนยาได้กู้เงินจำนวนมหาศาลจากจีนเพื่อนำมาลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลายอย่างของประเทศ ทั้งท่าเรือ ถนน-ทางรถไฟสายต่างๆ ในจำนวนนี้ที่เป็นเงินกู้มากที่สุดคือโครงการเส้นทางรถไฟสายมอมบาซา - ไนโรบี ของรัฐบาลเคนยา

เส้นทางดังกล่าวนั้นได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปีเดือนพฤษภาคม 2017 และนับว่าเป็นเส้นทางขนส่งสำคัญของประเทศที่นำส่งสินค้าจากท่าเรือสู่เมืองหลวง

จีนอาจยึดท่าเรือเคนยา หากเบี้ยวชำระหนี้

รายงานระบุว่า ธนาคารเพื่อการส่งออกของจีน (Exim Bank of China) ได้กลายมาเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของบริษัทการรถไฟเคนยา Kenya Railways Corporation (KRC) และได้เป็นภาระผูกพันที่อาจส่งผลให้ KRC ไม่สามารถชำระหนี้ให้กับธนาคารจีนได้ตามกำหนด

อีกทั้งในช่วงที่รัฐบาลเคนยาได้ลงนามในข้อตกลงกับจีนนั้น บางส่วนของข้อตกลงระบุว่า ท่าเรือเคนยานั้นจะไม่ได้รับการคุ้มกันจากรัฐบาลเคนยา เนื่องจากรัฐบาลได้สละทรัพย์สินของท่าเรือให้เป็นเครื่องค้ำประกันเงินกู้แล้ว

จีนอาจยึดท่าเรือเคนยา หากเบี้ยวชำระหนี้ เส้นทางรถไฟสาย ไนโรบี-มอมบาซา

รายงานของสื่อแอฟริกายังสอดคล้องกับสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดีส์ ที่ระบุเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า เคนยาอาจต้องเผชิญการสูญเสียทรัพย์สินของรัฐที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งของประเทศ ให้กับรัฐบาลปักกิ่ง

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างทางรถไฟในเคนยานั้น ได้ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท China Road and Bridge Corporation (CRBC) และแทบจะไม่มีหวังในการชำระหนี้เงินกู้ตามแผน เนื่องจากผลการดำเนินงานในปีแรกหลังจากเปิดใช้งานนั้นอยู่ที่เพียง 98 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3 พันล้านบาท) ขณะที่จีนให้เงินกู้ในการก่อสร้างสูงถึง 4.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ (เกือบ 162,000 ล้านบาท) อย่างไรก็ดีรายงานไม่ได้ระบุว่าจีนให้เวลาในการชำระหนี้เงินกู้นานเท่าใด

จีนอาจยึดท่าเรือเคนยา หากเบี้ยวชำระหนี้ ภาพ : the-star.co.ke

อย่างไรก็ดี หลังมีรายงานข่าวดังกล่าวออกไปนั้น ทางด้านรัฐบาลปักกิ่งโดยกระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนไม่มีเจตนาขู่ หรือบีบบังคับชำระหนี้ของเคนยา ในการยืดท่าเรือสำคัญจากเคนยาแต่อย่างใด โดยจากการตรวจสอบข้อตกลงที่มีร่วมกันของสองรัฐบาลนั้นไม่มีส่วนที่ระบุถึงท่าเรือดังกล่าวแต่อย่างใด

ด้านประธานาธิบดี Uhuru Kenyatta แห่งเคนยาได้ระบุว่า จีนไม่มีทางยึดท่าเรือมอมบาซาอย่างแน่นอน ดังนั้นไม่ต้องสนใจรายงานข่าวก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งได้กล่าวปกป้องรัฐบาลปักกิ่งว่า

"จีนไม่ได้ต้องการล่าอาณานิคมพวกเรา แต่พวกเขาเข้าใจความต้องการของเรา ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นยังคงเหลือระยะเวลาชำระหนี้อีกหลายปี รัฐบาลเราจะยังคงมองหาเงินกู้พร้อมกับพัฒนาด้านต่างๆต่อไป"