posttoday

แฉ"จอห์นสัน"ปิดบังการพบแป้งปนเปื้อนแร่ใยหินเกือบ50ปี

16 ธันวาคม 2561

จอห์นสันถูกแฉว่าจงใจปกปิดการพบแร่ใยหินในแป้งมานานเกือบ 50 ปี ด้านบริษัทยืนยันแป้งไม่มีส่วนผสมก่อมะเร็ง

จอห์นสันถูกแฉว่าจงใจปกปิดการพบแร่ใยหินในแป้งมานานเกือบ 50 ปี ด้านบริษัทยืนยันแป้งไม่มีส่วนผสมก่อมะเร็ง

รอยเตอร์สรายงานอ้างเอกสารจำนวนมากจากการไต่สวนในศาลว่า บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (เจแอนด์เจ) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายจากสหรัฐ จงใจปกปิดการพบแร่ใยหินในแป้งเด็กของบริษัทมาเป็นเวลาเกือบ 50 ปี

รายงานระบุว่า จากการตรวจสอบเอกสารดังกล่าวพบว่า ระหว่างการทดสอบแป้งตั้งแต่ช่วงปี 1971-2000 บริษัทพบแร่ใยหินในแป้ง แต่ผู้บริหาร นักวิจัย แพทย์ และทนายความของบริษัทจงใจไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อสาธารณชน และไม่แจ้งต่อสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ)

รอยเตอร์ส เปิดเผยว่า เมื่อปี 1976 ที่เอฟดีเอกำลังพิจารณาจำกัดปริมาณแร่ใยหินในแป้งทัลคัม จอห์นสัน ยืนยันว่า ไม่พบแร่ใยหินในการทดสอบ แต่ในการทดสอบแป้ง 3 ครั้ง ช่วงปี 1972-1975 กลับพบแร่ใยหินในแป้ง ซึ่งในการทดสอบครั้งหนึ่งพบแร่ดังกล่าวในปริมาณค่อนข้างสูง

หลังการเปิดเผยของรอยเตอร์ส หุ้นของจอห์นสันร่วงหนักถึง 10% ระหว่างการซื้อขายเมื่อคืนวันศุกร์ ซึ่งเป็นการลดลงในรอบวันที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 16 ปีของจอห์นสัน

ด้านจอห์นสันยืนยันว่า ส่วนประกอบในแป้งของจอห์นสันไม่มีส่วนก่อมะเร็งและไม่มีแร่ใยหินผสมอยู่ พร้อมระบุว่ารายงานของรอยเตอร์สเป็นการนำเสนอข้อมูลที่ผิดพลาดเพียงด้านเดียว

“แป้งทัลคัมของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้รับการทดสอบโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากหลายหน่วยงานนับตั้งแต่ช่วงปี 1950 จนถึงปัจจุบัน และไม่มีการทดสอบครั้งใดในช่วง 50 ปีที่ผ่านมานี้ ที่พบว่ามีแร่ใยหินผสมอยู่” ปีเตอร์ บิกส์ ทนายความของจอห์นสัน กล่าว

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวนับเป็นปัญหาล่าสุดที่จอห์นสันต้องเผชิญ โดยในขณะนี้บริษัทเผชิญคดีความเกือบ 1.2 หมื่นคดีทั่วสหรัฐ ที่โจทก์อ้างว่าผลิตภัณฑ์แป้งทัลคัมของบริษัทมีส่วนก่อมะเร็ง

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ก.ค. ศาลประจำเมืองเซนต์หลุยส์ ตัดสินให้จอห์นสันจ่ายค่าเสียหาย 4,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.54 แสนล้านบาท) ให้ผู้หญิง 22 ราย ซึ่งฟ้องร้องว่าแป้งของจอห์นสันปนเปื้อนแร่ใยหินและส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งรังไข่ นับเป็นค่าเสียหายมูลค่ามากที่สุดที่บริษัทต้องจ่าย และจอห์นสันได้ยื่นอุทธรณ์แล้ว

ภาพ เอเอฟพี