posttoday

รัสเซียผนึกซาอุฯ ลดผลิตน้ำมันโลก

03 ธันวาคม 2561

รัสเซีย-ซาอุดิอาระเบีย เห็นพ้องลดการผลิตน้ำมัน ก่อนจัดประชุมโอเปกสัปดาห์นี้

รัสเซีย-ซาอุดิอาระเบีย เห็นพ้องลดการผลิตน้ำมัน ก่อนจัดประชุมโอเปกสัปดาห์นี้

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียจะร่วมมือกับซาอุดิอาระเบีย ในการลดกำลังผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) หลังการหารือกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย นอกรอบการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ (จี20) แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องปริมาณที่จะลด

“การตกลงว่าจะลดผลิตเท่าใดจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจร่วมกัน เราตกลงว่าจะติดตามสถานการณ์ในตลาดน้ำมันและจะตอบสนองอย่างรวดเร็ว” ปูติน กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการเศรษฐกิจของของโอเปก แนะนำโอเปกว่าซัพพลายน้ำมันกำลังล้นตลาด พร้อมแนะนำให้ลดปริมาณการผลิต 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับการผลิตในเดือน ต.ค. แต่ยังเป็นเพียงคำแนะนำเท่านั้น และที่ผ่านมาโอเปกมักจะไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำจากคณะกรรมการ โดยโอเปกจะจัดประชุมที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย วันที่ 6 ธ.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ สำนักงานข้อมูลพลังงานสหรัฐ เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐในเดือน ก.ย. อยู่ที่ 11.475 ล้านบาร์เรล/วัน นับเป็นเดือนที่ 2 ที่สหรัฐผลิตน้ำมันสูงกว่ารัสเซีย และเป็นรายใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่ราคาน้ำมันโลกในเดือน พ.ย. ลดลงต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีนับตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจปี 2008

ภาพ เอเอฟพี