posttoday

ภาพวาดแพงสุดในโลก ผลงานดาวินชี หายไป?

24 พฤศจิกายน 2561

หวั่นภาพซาลวาทอร์ มุนดิ ผลงานลีโอนาโด ดา วินชี อาจสูญหาย หลังพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ อาบูดาบี ยังไม่จัดแสดง

หวั่นภาพซาลวาทอร์ มุนดิ ผลงานลีโอนาโด ดา วินชี อาจสูญหาย หลังพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ อาบูดาบี ยังไม่จัดแสดง

สื่ออังกฤษรายงานว่า ภาพวาดสีน้ำมัน ซาลวาทอร์ มุนดิ (Salvator Mundi) ซึ่งนับว่าเป็นภาพวาดที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก หลังจากถูกประมูลไปด้วยมูลค่าสูงถึง 450  ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือราว 1.5 หมื่นล้านบาท โดยเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เมื่อปีที่ผ่านมานั้น ยังไม่ถูกจัดแสดงต่อสาธารณะในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์แห่งที่สอง ในกรุงอาบูดาบี แม้เวลาจะผ่านไปเกือบหนึ่งปีแล้วก็ตาม

 

ภาพวาดแพงสุดในโลก ผลงานดาวินชี หายไป?

 

รายงานระบุว่า บรรดากลุ่มผู้รักษ์งานศิลปะทั่วโลก กำลังยื่นขอคำตอบที่ชัดเจนจากทางราชสำนักซาอุดิอาระเบีย ว่าภาพเขียนล้ำค่าดังกล่าวนั้นอยู่ที่ใด หลังจากที่เจ้าชายมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียได้ประมูลภาพเขียนชิ้นดังกล่าวจากสำนักประมูลคริสตี้ เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2017 ที่ผ่านมา โดยขณะนั้นรายงานข่าวระบุว่า เจ้าชายทรงตั้งพระทัยให้ทางพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์แห่งที่สอง ในกรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ นำภาพดังกล่าวไปจัดแสดง

 

ภาพวาดแพงสุดในโลก ผลงานดาวินชี หายไป? เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย

 

แต่ทว่าเวลาผ่านไปเกือบ 1 ปี จนถึงตอนนี้ภาพเขียนชิ้นดังกล่าว ก็ยังไม่ถูกจัดแสดงต่อสาธารณะแต่อย่างใด

ด้าน ศ. Martin Kemp นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านผลงานของดาวินชี ซึ่งร่วมตรวจสอบภาพเขียนชิ้นดังกล่าว ก่อนนำออกประมูลนั้น ได้เปิดเผยกับเดอะไทมส์ ของอังกฤษว่า "ไม่มีใครรู้ว่าภาพเขียนล้ำค่าชิ้นนี้อยู่ที่ใด นอกจากตัวราชวงศ์ซาอุฯเอง"

ขณะที่บรรดากลุ่มนักอนุรักษ์ผลงานศิลปะได้เปิดเผยว่า ความกังวลขณะนี้คือภาพเขียนชิ้นมาสเตอร์พีซนี้อยู่ที่ใด มันถูกจัดเก็บอย่างเหมาะสมหรือไม่ และมีสภาพเป็นเช่นไร เพราะหลังจากการประมูลเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา ก็ไม่มีใครพบภาพชิ้นนี้อีกเลย

 

ภาพวาดแพงสุดในโลก ผลงานดาวินชี หายไป? Louvre Abu Dhabi

 

ทั้งนี้ สำหรับภาพ Salvator Mundi เป็นภาพของเขียนฝีมือของ ลีโอนาร์โด ดาวินชี ศิลปินเอกชาวอิตาเลียน ในช่วงศตวรรษที่ 16 เป็นภาพพระเยซูในฐานะผู้กอบกู้โลก ภาพเขียนนี้ได้ถูกเปลี่ยนมือผู้ครอบครองมาหลายยุค กระทั่งปี จนกระทั่งในปี 2011 คณะผู้เชี่ยวชาญที่นำโดยผู้อำนวยการหอศิลป์แห่งชาติในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ทำการตรวจสอบภาพดังกล่าว พร้อมประกาศยืนยันว่าภาพนี้เป็นผลงานของดาวินชีจริงๆ และถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ เพราะภาพเขียนของดาวินชีเหลืออยู่จนถึงยุคเราไม่ถึง 20 ภาพ