posttoday

นักวิทย์ปิ๊งไอเดียแก้โลกร้อน ด้วยการลดแสงจากดวงอาทิตย์

24 พฤศจิกายน 2561

นักวิทย์สหรัฐเสนอทางแก้ปัญหาโลกร้อน ด้วยการลดความสว่างจากดวงอาทิตย์แทน

นักวิทย์สหรัฐเสนอทางแก้ปัญหาโลกร้อน ด้วยการลดความสว่างจากดวงอาทิตย์แทน

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และมหาวิทยาลัยเยล ของสหรัฐ ได้เผยแพร่งานวิจัยผ่านวารสาร Environmental Research Letters ถึงวิธีการลดปัญหาสภาวะโลกร้อน ด้วยการใช้เทคนิกการฉีดละอองฝอยในบรรยากาศชั้นสตราโทสเฟียร์ เพื่อลดความแรงของแสงจากดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดปัญหาโลกร้อน

รายงานระบุว่าเทคนิกที่ว่านี้ จะเป็นการพ่นอนุภาคซัลเฟตจำนวนมากเข้าสู่บรรยากาศชั้นสตารโตสเฟียร์ในระดับความสูงจากพื้นโลกราว 12 ไมล์ โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าได้มีการเสนอให้ใช้เครื่องบินที่สามารถบินได้ในระดับสูง หรือใช้บอลลูนขนาดยักษ์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อใช้พ่นอนุภาคชนิดนี้โดยเฉพาะ

 

นักวิทย์ปิ๊งไอเดียแก้โลกร้อน ด้วยการลดแสงจากดวงอาทิตย์

 

ในรายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ในปัจจุบันนี้การลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศนั้นดูจะเป็นเรื่องยากสำหรับหลายประเทศ ดังนั้นแทนที่จะสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซ ทำไมเราไม่ลองหาทางอื่นในการแก้ปัญหาโลกร้อนแทน

"ในเมื่อโลกร้อนเพราะแสงจากดวงอาทิตย์ แล้วทำไมเราไม่ลดแสงจากดวงอาทิตย์แทน" ดร. Gergot Wagner จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าว

 

นักวิทย์ปิ๊งไอเดียแก้โลกร้อน ด้วยการลดแสงจากดวงอาทิตย์

รายงานดังกล่าวยังอ้างด้วยว่า การพ่นอนุภาพซัลเฟตจำนวนมากเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ จะส่งผลให้ลดปริมาณแสงจากดวงอาทิตย์ลง ซึ่งก็ทำให้ผลกระทบจากความร้อนจากดวงอาทิตย์ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศลดลงราวครึ่งหนึ่ง แถมยังมีราคาถูก และมีประสิทธิภาพมากกว่าการทำแผนลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซน์ ที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายชาติ ซึ่งเป็นไปได้ยาก

แต่ทว่าปัญหาในขณะนี้ ยังไม่มีเทคโนโลยีใด หรืออากาศยานใดที่เหมาะสมกับภารกิจดังกล่าว แต่คาดว่าจะสามารถพัฒนาระบบต่างๆให้สามารถปฎิบัติภารกิจนี้ได้จริงภายใน 15 ปี โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว3.5 พันล้านดอลลาร์ รวมกับงบด้านการดำเนินงานอีกปีละ 2.25 พันล้านดอลลาร์ เป็นระยะเวลา 15 ปี 

แต่ทั้งนี้ ทางทีมนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ทฤษฏีดังกล่าวนี้อาจจะส่งผลกระทบระบบนิเวศได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในด้านการเกษตรของพืชที่ต้องการแสงแดด รวมถึงอาจส่งผลให้เกิดภัยแล้ง หรือสภาพอากาศที่เลวร้ายได้