posttoday

ผู้ก่อตั้ง "ดอลเช่ & กาบบานา" ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อชาวจีน

23 พฤศจิกายน 2561

นายโดมินิโก โดลเช่ และนายสเตฟาโน กาบบานา ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ D&G ออกแถลงการณ์ขอโทษกรณีหมิ่นวัฒนธรรมจีน

นายโดมินิโก โดลเช่ และนายสเตฟาโน กาบบานา ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ D&G ออกแถลงการณ์ขอโทษกรณีหมิ่นวัฒนธรรมจีน

วันนี้ (23 พ.ย.) นายโดมินิโก โดลเช และนายสเตฟาโน กาบบานา ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าทีมออกแบบของDolce & Gabbana แบรนด์แฟชั่นชื่อดังสัญชาติอิตาลีได้ออกแถลงการณ์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ขอโทษต่อชาวจีนต่อกรณีดราม่าโฆษณาหมิ่นวัฒนธรรม จนส่งผลให้ต้องมีการระงับงานแสดงแฟชั่นโชว์ที่นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

โดยทั้งนายโดมินิโก และนายสเตฟาโน ได้กล่าวผ่านคลิปวิดิโอความยาว 1.26 นาที ซึ่งมีใจความสำคัญระบุว่า พวกเขารู้สึกเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากคำพูดของเขา โดยเฉพาะในแง่ของความเข้าใจผิดทางด้านวัฒนธรรม พวกเราเคารพต่อวัฒนธรรมของทุกประเทศ เราหวังว่าพวกคุณ (ชาวจีน) จะให้อภัยพวกเรา

 "เราต้องขอกล่าวคำขอโทษต่อชาวจีนทั่วโลกอย่างจริงใจ ไม่เพียงแค่ข้อความนี้เท่านั้น  เรารักประเทศจีน เราเคยเดินทางเยือนหลายเมืองของจีน เรารักในวัฒนธรรมของพวกคุณ และเราได้เรียนรู้จากวัฒนธรรมเหล่านั้นในหลายอย่าง นั้นคือเหตุผลที่ทำไมเราต้องขอโทษหากทำอะไรที่ผิดพลาด"

และนี่คือเหตุผลที่ทำเราต้องการการให้อภัยของคุณ (ชาวจีน) หากเราทำสิ่งใดให้พวกคุณขุ่นเคือง

นายกาบบานา ระบุว่า "เราจะไม่มีวันลืมประสบการณ์และบทเรียนราคาแพงนี้ และมันจะไม่มีวันเกิดขึ้นอีก เราเคารพวัฒนธรรมจีนในทุกด้าน และจากก้นบึ้งของหัวใจเราขอการให้อภัยจากพวกคุณ" จากนั้นทั้งสองได้กล่าวปิดท้ายคลิปดังกล่าวเป็นคำว่า "ขอโทษ" ในภาษาจีน

ทั้งนี้ การออกมาขอโทษของทั้งสองมีขึ้นหลังจากที่ มีรายงานว่าทางเว็บไซต์อีคอมเมิรซ์ชื่ิอดังของจีนหลายแห่งอย่าง Alibaba, JD, Secoo และอีกหลายแห่ง ต่างพากันถอดสินค้าของทางแบรนด์ออกจากหน้าเว็บไซต์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลเสียให้ทางแบรนด์ต้องสูญเสียฐานลูกค้าชาวจีนซึ่งมีกำลังซื้อสูง และเป็นตลาดใหญ่ไป